Trong thí nghiệm Yâng về giao thoa ánh sáng, một nguồn sáng đơn sắc có bước sóng  chiếu vào một mặt phẳng chứa hai khe hở S1, S2

Câu hỏi :

Trong thí nghiệm Yâng về giao thoa ánh sáng, một nguồn sáng đơn sắc có bước sóng l chiếu vào một mặt phẳng chứa hai khe hở S1, S2 hẹp, song song, cách nhau 1mm và cách đều nguồn sáng. Đặt một màn ảnh song song và cách mặt phẳng chứa hai khe 1m. Đặt trước khe S1 một bản thủy tinh 2 mặt phẳng song song có chiết suất n =1,5 độ dày e =12mm. Người ta đo được độ dịch chuyển của vân trung tâm bằng khoảng cách giữa 9 vân sáng liên tiếp. Bước sóng ánh sáng dùng trong thí nghiệm là:

A. 0,75mm                  

B. 0,67mm                  

C. 750pm                   

D. 670pm

* Đáp án

A

* Hướng dẫn giải

Chọn A

Phương pháp giải:

Khoảng vân: i=λDa 

Độ dịch chuyển của hệ vân giao thoa: x0=en1Da 

Giải chi tiết:

Trong thí nghiệm Yâng về giao thoa ánh sáng, một nguồn sáng đơn sắc có bước sóng  chiếu vào một mặt phẳng chứa hai khe hở S1, S2 (ảnh 1)

Khi đặt trước S1  một bản thủy tinh 2 mặt song song thì khi đó, hệ thống vân sẽ dịch chuyển một đoạn:

x0=n1eDa  về phía S1

Theo đầu bài, ta có khoảng dịch chuyển đó bằng khoảng cách giữa 9 vân sáng liên tiếp.

Mà khoảng cách giữa 9 vân sáng liên tiếp là 8i

x0=8i(n1)eDa=8λDa 

λ=n1.e8=1,51.12.1068=0,75.106m=0,75μm 

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề thi Đánh giá tư duy Khoa học tự nhiên có đáp án !!

Số câu hỏi: 90

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK