Ở người, bệnh M di truyền do một gen có 2 alen quy định, trội lặn hoàn

Câu hỏi :

Ở người, bệnh M di truyền do một gen có 2 alen quy định, trội lặn hoàn toàn. Người đàn ông (1) không mang alen bệnh lấy người phụ nữ (2) bình thường, người phụ nữ (2) có em trai (3) bị bệnh M. Cặp vợ chồng (1) và (2) sinh một con trai bình thường (4). Người con trai (4) lớn lên lấy vợ (5) bình thường, nhưng người vợ (5) có chị gái (6) mắc bệnh M. Những người khác trong gia đình đều không mắc bệnh M. Có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra trong những khả năng nào sau đây với con của cặp vợ chồng (4) và (5)?

A. 2

B. 3.

C. 1

D. 0

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

Đáp án C

Bố mẹ của người (6) không bị bệnh nhưng sinh ra người con gái (6) bị bệnh nên bệnh do gen lặn nằm trên NST thường quy định.

Quy ước: A - bình thường, a - bị bệnh.

Bố mẹ của người (6) phải có kiểu gen dị hợp là Aa. Vậy người phụ nữ số (5) không bị bệnh sẽ có kiểu gen là: 1/3 AA : 2/3Aa. Tỉ lệ giao tử 1/3a : 2/3A.

Con của người phụ nữ số 5 có thể vẫn mang gen bệnh từ mẹ. Nội dung 1 sai.

Người con trai (3) bị bệnh nhưng bố mẹ không bị bệnh nên bố mẹ của người con trai này có kiểu gen dị hợp là Aa.

Người mẹ (2) là chị gái của người (3) được sinh ra từ bố mẹ có kiểu gen dị hợp thì có kiểu gen là: 1/3AA : 2/3Aa. Tỉ lệ giao tử của người mẹ là: 1/3a : 2/3A.

Người đàn ông (1) không mang alen gây bệnh có kiểu gen là AA.

Người con trai (4) sinh ra từ bố mẹ (1) và (2) có kiểu gen là: 1/3Aa : 2/3AA.

Tỉ lệ giao tử: 5/6A : 1/6a.

Cặp vợ chồng (4) và (5) sinh con thì:

Khả năng sinh con đầu lòng mắc bệnh là: 1/18. Nội dung 2 đúng.

Khả năng con họ không mang alen gây bệnh là: 10/18. Nội dung 3 sai.

Khả năng con trai của họ bình thường là: 17/36. Nội dung 4 sai.

Vậy chỉ có 1 nội dung đúng.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Tổng hợp chuyên đề ôn tập Sinh Học cực hay có lời giải chi tiết !!

Số câu hỏi: 560

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK