Người ta làm thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc động năng ban đầu cực đại

Câu hỏi :

Người ta làm thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc động năng ban đầu cực đại của electron quang điện bay ra từ bề mặt catot vào tần số của ánh sáng kích thích. Sai số tuyệt đối của phép đo động năng ban đầu cực đại và tần số lần lượt là 0,6.10-19J và 0,05.1015Hz. Kết quả đo thu được các điểm thực nghiệm như trên hình vẽ. Theo kết quả của thí nghiệm này thì hằng số Plăng có giá trị xấp xỉ bằng:

A. 4.10-34J.s.

B. 6.10-34J.s.

C. 8.10-34J.s.

D. 10.10-34J.s.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Đáp án: C

- Theo công thức Anh-xtanh về hiện tượng quang điện, ta có:

hf = A + Wđ0max→Wđ0max = hf – A  (*)

Do đó đồ thị động năng ban đầu cực đại Wđ0max theo tần số f là đường thẳng.

- Ta biểu diễn sai số của phép đo (∆Wđ0max = 0,6.10-19J và ∆f = 0,05.1015Hz) là các hình chữ nhật có tâm là các điểm thực nghiệm như hình vẽ.

- Vẽ đường thẳng đi qua hầu hết các hình chữ nhật, và các điểm thực nghiệm nằm trên hoặc phân bố đều về hai phía của đường thẳng. Chú ý rằng, hai điểm nằm trên trục hoành không thuộc đường thẳng (*) vì khi đó chưa xảy ra hiện tượng quang điện.

- Từ hình vẽ, ta thấy:

       + Với f = f1 = 1,2.1015 Hz thì Wđ0max1 = 0.

       + Với f = f2 = 2,4.1015 Hz thì Wđ0max2 = 9,6.10-19 J.

- Kết hợp với (*) ta suy ra:

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

100 câu trắc nghiệm Lượng tử ánh sáng nâng cao !!

Số câu hỏi: 100

Bạn có biết?

Vật lý học (tiếng Anh:physics, từ tiếng Hi Lạp cổ: φύσις có nghĩa là kiến thức về tự nhiên) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.Vật lí học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK