Thực hiện thí nghiệm Y-âng về giao thoa với ánh sáng có bước sóng λ. Trên màn quan sát, tại điểm M có vân sáng. Nếu cố định các điều

Câu hỏi :

Thực hiện thí nghiệm Y-âng về giao thoa với ánh sáng có bước sóng λ. Trên màn  quan sát, tại điểm M có vân sáng. Nếu cố định các điều kiện khác, dịch chuyển dần màn quan sát dọc theo  đường thẳng vuông góc với mặt phẳng chứa hai khe ra xa một đoạn nhỏ nhất bằng \(\frac{7}{{45}}m\) thì M chuyển  thành vân tối. Nếu tiếp tục dịch ra xa thêm một đoạn nhỏ nhất bằng \(\frac{4}{9}m\)  thì M lại là vân tối. Cho màn dao  động điều hoà trên đường thẳng Oy là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai khe Y-âng quanh vị trí cân  bằng O là vị trí ban đầu của màn theo phương trình \(y = 0,5\cos 4\pi t(m)\) thì trong 1s có bao nhiêu lần M cho  vân tối?

A. 18.

B. 16.

C. 9.

D. 8.

* Đáp án

B

* Hướng dẫn giải

Phương pháp: 

+ Vị trí vân sáng: \(x = k \cdot \frac{{\lambda D}}{a}\)

+ Vị trí vân tối: \(x = (k + 0,5) \cdot \frac{{\lambda D}}{a}\)

Cách giải:

Vì dịch chuyển dần màn ra xa một đoạn nhỏ nhất bằng \(\frac{7}{{45}}m\) thì M chuyển thành vân tối, dịch ra xa thêm  một đoạn nhỏ nhất bằng \(\frac{4}{9}m\)  thì M lại là vân tối nên ta có: 

xM=kλDa(1)xM=(k-0,5)λ (D+745)a(2)xM=(k-1,5)λ(D+745+49)a(3)(1),(2)745k-0,5D=790(1),(3)35k-1,5D=910k=5D=1,4

Thực hiện thí nghiệm Y-âng về giao thoa với ánh sáng có bước sóng λ. Trên màn  quan sát, tại điểm M có vân sáng. Nếu cố định các điều (ảnh 1)

+ Tại O1 ta có: \({x_N} = {k^\prime } \cdot \frac{{\lambda (D - 0,5)}}{a} \Leftrightarrow 51,4 = {k^\prime } \cdot (1,4 - 0,5) \Rightarrow {k^\prime } = 7,7\)

+ Trong đoạn OO1 thì k có thể là \({k^\prime } = 5,5;6,5;7,5\)

+ Tại O2 ta có: \({x_N} = {k^\prime } \cdot \frac{{\lambda (D + 0,5)}}{a} \Rightarrow 51,4 = {k^\prime } \cdot (1,4 + 0,5) \Rightarrow {k^\prime } = 3,68\)

Trong đoạn OO2 thì k 'có thể là (4,5) 

Trong khoảng thời gian \(\frac{T}{2}\) cho 4 vân sáng.Trong  \[1s = 2T\] sẽ cho 16 vân sáng 

Chọn B.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

30 đề thi thử THPT Quốc gia môn Vật lí năm 2022 có lời giải !!

Số câu hỏi: 1054

Bạn có biết?

Vật lý học (tiếng Anh:physics, từ tiếng Hi Lạp cổ: φύσις có nghĩa là kiến thức về tự nhiên) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.Vật lí học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK