Cho cơ hệ gồm các vật được bố trí như hình vẽ. Vật m có khối lượng 200g được đặt trên tấm ván M dài có khối lượng 200g. Ván nằm trên mặt phẳng nằm ngang nhẵn và được nối với giá b...

Câu hỏi :

Cho cơ hệ gồm các vật được bố trí như hình vẽ. Vật m có khối lượng 200g được đặt trên tấm ván M dài có khối lượng 200g. Ván nằm trên mặt phẳng nằm ngang nhẵn và được nối với giá bằng một lò xo có độ cứng  k=20N/m. Hệ số ma sát giữa m và M là μ = 0,4. Ban đầu hệ đang đứng yên, lò xo không biến dạng. Kéo m chạy đều với tốc độ   u=203cm/s. Tốc độ trung bình của M kể từ thời điểm ban đầu cho  đến khi dừng lại lần đầu gần nhất giá trị nào sau đây? 
Cho cơ hệ gồm các vật được bố trí như hình vẽ. Vật m có khối lượng 200g được đặt trên tấm ván M dài có khối lượng 200g. Ván nằm trên mặt phẳng nằm ngang nhẵn và được nối với giá bằng một lò xo có độ cứng  (ảnh 1)

A. 23 cm/s

B. 2 4 cm/s

C. 26 cm/s

D. 25 cm/s

* Đáp án

A

* Hướng dẫn giải

Ta chia chuyển động của vật M làm 3 giai đoạn như sau: 

+ Giai đoạn 1: Dao động điều hòa quanh VTCB O từ B đến C  

Vật m chuyển động trượt trên vật M giữa M và m tồn tại lực ma sát trượt  Fms=μmg không đổi. Ta có thể xem chuyển động của vật M lúc này là dao động của lò xo dưới tác dụng thêm của ngoại lực ma sát M chuyển động hướng đến VTCB O với biên độ: 

 A1=BO=Fmsk=μmgk=0,4.0,2.1020=4(cm) 

Tốc độ cực đại của vật M nếu nó dao động đến VTCB:  

 v=vmax=ωA1=kmA1=200,24=40cm/s 

Lưu ý, khi vật M đến vị trí  x=A12=2cm thì nó đạt vận tốc  v1=32vmax=203cm/s=u Không còn chuyển động tương đối giữa m và M  

Thời gian chuyển động trong giai đoạn này là:  t=T6=π30s 

+ Giai đoạn 2: Chuyển động thẳng đều cùng với m đến O 

Do không còn chuyển động tương đối giữa M và m ma sát lúc này là ma sát nghỉ, hai vật dính chặt vào nhau chuyển động với cùng vận tốc đến O  

Thời gian chuyển động trong giai đoạn này là:  t2=0,5A1u=20203=330s 

+ Giai đoạn 3: Dao động điều hòa quanh VTCB O với vận tốc ban đầu đúng bằng u 

Khi đến O lực đàn hồi của lò xo bắt đầu lớn hơn lực ma sát có chuyển động tương đối giữa m và M giống như giai đoạn 1. 

Biên độ dao động lúc này là:  A2=uω=20310=23cm 

Thời gian chuyển động trong giai đoạn này là:  t3=T4=π20s 

Tốc độ trung bình là:  vtb=St=A1+A2t1+t2+t3=23,36(cm/s) 

Chọn A.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

30 đề thi thử THPT Quốc gia môn Vật lí năm 2022 có lời giải !!

Số câu hỏi: 1054

Bạn có biết?

Vật lý học (tiếng Anh:physics, từ tiếng Hi Lạp cổ: φύσις có nghĩa là kiến thức về tự nhiên) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.Vật lí học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK