Chiếu một tia sáng trắng vào mặt bên của một lăng kính có tiết diện thẳng là tam giác đều sao cho tia tím có góc lệch cực tiểu. Chiết suất của lăng kính đối với tia tím là Để cho t...

Câu hỏi :

Chiếu một tia sáng trắng vào mặt bên của một lăng kính có tiết diện thẳng là tam giác đều sao cho tia tím có góc lệch cực tiểu. Chiết suất của lăng kính đối với tia tím là nt=3.Để cho tia đỏ có góc lệch cực tiểu thì góc tới phải giảm 150. Chiết suất của lăng kính đối với tia đỏ: 

A. ω>1LC

* Đáp án

B

* Hướng dẫn giải

Phương pháp: 

Các công thức lăng kính:  sini1=nsinr1;sini2=nsinr2

Khi có góc lệch cực tiểu thì tia tới và tia ló đối xứng nhau qua mặt phẳng phân giác của góc A và khi đó: i1=i2=iminr1=r2=A2Dmin=2iminA 

 

Cách giải:  

+ Lăng kính có tiết diện thẳng là tam giác đều A=600 

+ Tia tím có góc lệch cực tiểu nên: 

  r1=r2=A2=602=300sini1=ntsinr1i1=600

+  Muốn tia đỏ có góc lệch cực tiểu thì phải giảm góc tới đi   150i1'=600150=450

Khi tia đỏ có góc lệch cực tiểu thì:   r1'=r2'=A2=602=300

sini1'=ndsinr1'nd=1,4142

  

Chọn B. 

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

30 đề thi thử THPT Quốc gia môn Vật lí năm 2022 có lời giải !!

Số câu hỏi: 1054

Bạn có biết?

Vật lý học (tiếng Anh:physics, từ tiếng Hi Lạp cổ: φύσις có nghĩa là kiến thức về tự nhiên) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.Vật lí học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK