Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 giúp mình bài đọc hiểu này ạ, mình cần gấp...

giúp mình bài đọc hiểu này ạ, mình cần gấp thêm 1 câu là: chỉ ra và nêu tác dụng của 2 câu mà mình ngoặc ạ Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Câu hỏi :

giúp mình bài đọc hiểu này ạ, mình cần gấp

thêm 1 câu là: chỉ ra và nêu tác dụng của 2 câu mà mình ngoặc ạ

image

giúp mình bài đọc hiểu này ạ, mình cần gấp thêm 1 câu là: chỉ ra và nêu tác dụng của 2 câu mà mình ngoặc ạ Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Lời giải 1 :

Đáp án:

BPTT Điệp ngữ, nhân hóa

Giải thích các bước giải:

- BPTT: điệp ngữ "lá cứ thế..."

- Tác dụng:

+ Nhấn mạnh sự tiếp diễn về vòng tuần hoàn, lặp đi lặp lại của một đời người cũng được ví như quá trình của một chiếc lá, trải qua cuộc sống từ những điều đẹp đẽ đến khó khăn, và từ khó khăn ấy đã đến tận cùng của "Kiếp lá", kết thúc vòng đời

+ Nhấn mạnh vòng luân hồi của cuộc sống và sự trường tồn của sự sống qua thời gian

+ Tác giả thể hiện sự tiếc nuối, buồn rầu trước kiếp lá, nhưng sự tiêu diệt không phải là kết thúc mà chúng còn tạo ra sự sinh sôi mới, tiếp tục phát triển, tuy ngắn ngủi nhưng đã hoàn thành nhiệm vụ.

- BPTT: nhân hóa "chiếc lá" biết "đón nhận", biết "chịu đựng", "về đất", và nhân hóa phẩm chất và tâm hồn chiếc lá "hồn nhiên"
- Tác dụng:

+ Việc nhân hóa chiếc lá được ví như con người, cũng từng hồn nhiên, trong sáng, chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống
+ Ví như một đời người, từ bé thì đón nhận những yêu thương, lớn lên thì gặp những khó khăn, trăn trở và cuối cùng khi về già, là thời điểm kết thúc của một đời người
+ Tác giả đưa ra sự suy tư, ngẫm về vòng luân hồi của một đời người

- BPTT: điệp ngữ "hồn nhiên"
- Tác dụng
+ Miêu tả tâm hồn mong manh, trong sáng của một chiếc là đầu đời, non nớt, khi trưởng thành cũng chưa có kinh nghiệm ngoài xã hội, cũng non nớt và ngây dại khi phải đón nhận những thử thách lớn và khi hết nhiệm vụ, cũng chính là khi lá rụng rời, nhẹ nhàng và trở thành một phần của đất đai
+ Đời người như chiếc lá, mỏng manh và ngắn ngủi
+ Tác giả đưa ra tình cảm suy tư, đau xót cho kiếp lá( ví như kiếp người) ngắn ngủi, vừa nhận những yêu thương vừa đón nhận những đau khổ. 

Lời giải 2 :

Câu `1:`

`-` Ptbđ chính: Biểu cảm.

`-` Thể thơ: Thơ tự do.

Câu `2`:

`-` Theo tác giả, nguyên nhân khiến chiếc lá về đất là:

`+` Chiếc lá tận cùng kiếp lá.

`+` Chiếc lá kiệt sức sau ngả nghiêng va đập gió mưa. 

`+` Chiếc lá vô ý sảy chân giữa tiệc mừng nắng mới.

Câu `3`:

`-` Em hiểu câu thơ trên như sau: Khi chiếc lá đã đi hết một phần đời, nó ngả vàng rồi rụng cuống, trở về với đất. Những chiếc lá rụng xuống sẽ mất đi, hòa làm một với đất mẹ, trở thành lớp mùn tinh túy để những chồi non khác được nảy nở, sinh sôi và phát triển. Khi một sự vật mất đi sự sống, nó sẽ hòa làm một với tự nhiên để tạo ra sự vật, sự sống mới. Đây còn là quy luật của cuộc sống, sự tuần hoàn như một vòng lặp của tự nhiên. Qua đó, khuyên ta biết hy sinh, cống hiến vì những mầm non mới.

Câu `4:`

`-` Bài học: Cần biết đối mặt, vượt qua khó khăn, thách thức, sự khắc nghiệt của cuộc sống. Thành công sẽ không phụ người biết cố gắng. 

`•` Câu hỏi phụ:

`@` Lá cứ thế hồn nhiên đón nhận.

`@` Lá cứ thế hồn nhiên chịu đựng

( Hai câu này có chung bptt và tác dụng nên mình gộp chung nhé ).

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa ( hồn nhiên đón nhận, hồn nhiên chịu đựng ).

`=>` Tác dụng:

`+` Làm nổi bật sự lạc quan khi đối mặt với khó khăn của lá. Dẫu cuộc đời tạo ra nhiều khó khăn, thách thức thì nó vẫn cứ hồn nhiên, đón nhận và vượt qua tất thảy những bão tố của cuộc đời.

`+` Khuyên con người ta biết lạc quan, biết đón nhận những khó khăn như một thử thách và vượt qua nó, chắc chắn ta sẽ gặt hái được thành công tốt đẹp.

`+` Làm đoạn văn thêm gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

`@` Và sau cuối lá hồn nhiên về đất.

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa ( hồn nhiên về đất ).

`=>` Tác dụng:

`+` Thể hiện một vòng đời của lá đã kết thúc, nó đã ra đi, rời cuống về hồn nhiên về đất, hồn nhiên đón nhận cái kết của đời mình. 

`+` Nhấn mạnh quy luật tự nhiên của lá, cũng như con người, sẽ sinh ra, lớn lên rồi lại già đi. Con người chúng ta cũng vậy. Cần biết trân trọng những gì đang có trong hiện tại, đừng để khi mất đi rồi lại hối hận.

`+` Làm đoạn văn tăng sức gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt, tạo giá trị thơ.

`+` Gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK