Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Câu 4. Nêu nội dung của những dòng thơ sau:...

Câu 4. Nêu nội dung của những dòng thơ sau: Một cuộc đời - một bài ca duy nhất Tôi chẳng muốn điệu hát buồn là kỷ niệm về tôi. Ai bình luận lại cho em đi ạ

Câu hỏi :

Câu 4. Nêu nội dung của những dòng thơ sau:

Một cuộc đời - một bài ca duy nhất

Tôi chẳng muốn điệu hát buồn là kỷ niệm về tôi.

Ai bình luận lại cho em đi ạ 

Lời giải 1 :

Nội dung của dòng thơ trên: 

- Cuộc đời của mỗi người như một bản nhạc đặc biệt và duy nhất, không thể lặp lại. Cuộc sống của mỗi chúng ta là một điều riêng biệt với những trải nghiệm và hành trình khác nhau , những điều đó làm cho cuộc đời của mỗi người càng thêm sinh động và đẹp đẽ hơn. Tác giả muốn khi người khác nhắc về mình, không phải là những kỉ niệm buồn bã hay tiêu cực mà thay vào đó hy vọng sẽ được nhớ tới qua những kỷ  niệm tốt đẹp, trọn và tràn đầy ý nghĩa. Cuộc đời chỉ có một lần duy nhất để sống hãy sống làm sao để không hối hận, nuối tiếc mà hãy làm cho cuộc đời thêm rực rỡ, ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Lời giải 2 :

- Nội dung những dòng thơ trên:

+ "Một cuộc đời - một bài ca duy nhất" là khẳng định của nhà thơ về cuộc đời.  Nhà thơ đã ví "Một cuộc đời" như là "một bài ca duy nhất" bởi ai cũng chỉ được sống một lần trong đời, bởi thế mà tất cả chúng ta cũng đều chỉ được phép tạo nên những nốt thăng, trầm tùy ý duy nhất một lần, không thể có lần thứ hai.

+ "Tôi chẳng muốn điệu hát buồn là kỷ niệm về tôi. " là ước muốn, khát vọng của nhân vật "tôi" về chính cuộc đời mình. Nhà thơ không muốn những kỷ niệm về mình là những kí ức đau buồn, nhạt nhẽo. Thay vào đó, ông muốn cuộc đời mình luôn tràn đầy niềm vui, hạnh phúc để khi người khác, hay chính bản thân nhớ lại về mình thì sẽ đều là những điều tích cực, vui vẻ.

`->` Qua hai dòng thơ trên, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc thông điệp: Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần trong đời. Cuộc đời ta ra sao hoàn toàn do bản thân lựa chọn và tạo nên. Vì vậy, hãy sống sao để chính mình không cảm thấy hối tiếc khi nhìn lại, đồng thời còn có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp, năng lượng tích cực đến cho mọi người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK