Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phần I: Đọc hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích sau...

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống. Có những con người, nhắm mắt

Câu hỏi :

..............................help ạ

image

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống. Có những con người, nhắm mắt

Lời giải 1 :

#mylingg.

`1.`  Đặt tựa đề khác cho bài:

`-` Sau đây là một số tựa bài khá hợp lý:

`**` Lẽ sống của cuộc đời

`**` Sứ mạng của cuộc đời

`**` Cuộc đời cần có một lẽ sống

`**` Chúng ta sống vì điều gì?

`2.`  Nội dung xuyên suốt trong bài:

Nội dung xuyên suốt được đề cập trong đoạn trích là tầm quan trọng của việc xác định mục đích, mục tiêu của cuộc đời mỗi con người. Mỗi con người đều có một cuộc đời riêng, không ai giống ai, điều quan trọng là cần phải biết nhiệm vụ của mình là gì, ý nghĩa cuộc đời của mình và cách thức để thực hiện những nhiệm vụ đó và làm nên ý nghĩa đó.

`3.`  Vấn đề sứ mệnh mà tác giả đề cập:

Vấn đề sứ mệnh mà tác giả đề cập trong bài là ý nghĩa cuộc đời của mỗi con người. Mỗi người sinh ra đều mang một sứ mệnh riêng. trách nhiệm riêng khi làm một số công việc, nhiệm vụ nhất định. Do đó, cuộc sống đòi hỏi họ phải có cái nhìn rõ ràng về sứ mạng của mình để thực hiện điều đó.

`4.`  Quan điểm của cá nhân:

Em đồng tình với quan điểm trên. Vì vấn đề xác định rõ mục tiêu, sứ mạng của cuộc đời mình là điều quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần cố định đến mục tiêu hay sứ mệnh đó. Tác giả cho rằng mục tiêu của cuộc đời, những điều mà chúng ta cần thực hiện là những điều cố định, không bao giờ thay đổi là một quan điểm chưa hoàn toàn đầy đủ và chính xác bởi xã hội luôn biến động không ngừng, do thế con người cũng cần phát triển theo đó, phát triển từ trong suy nghĩ đến hành động. Khi nhận thấy cuộc sống biến động, sự xem xét và nhìn lại bản thân là điều vô cùng cần thiết, việc điều chỉnh và thay đổi phù hợp, cho linh hoạt cũng là một điều vô cùng quan trọng và khá tất yếu.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Tựa đề khác cho văn bản : Hành trình đến với niềm vui và ý nghĩa.

`2.`

`-` Nội dung xuyên suốt được phản ánh trong đoạn trích : Ý nghĩa của việc tìm kiếm và thực hiện sứ mệnh cuộc đời. 

`star` Nội dung được tác giả phản ánh thông qua hai khía cạnh độc lập, đóng vai trò then chốt :

`@` Việc tìm lẽ sống và niềm vui trong cuộc sống.

`@` Sứ mệnh của cuộc đời.

`3.`

`-` Vấn đề sứ mệnh cuộc đời mà tác giả đề cập đến mang ý nghĩa sâu sắc và quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó không chỉ đơn thuần là một khái niệm nhất thời mà còn là một phần vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong việc xây dựng và phát triển bản thân. Từ đó, mỗi người chúng ta sẽ có thể sống một cuộc sống có ý nghĩa và đáp ứng được các nhu cầu về mặt cảm xúc, tâm lý và tinh thần của chính mình hơn.

`4.`

`-` Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Bởi lẽ, khi ta biết rõ mình đang nghĩa và muốn gì thì ta sẽ có thể tập trung nỗ lực vào những mục tiêu quan trọng hơn thay vì lãng phí thời gian cho những hoạt động không mang giá trị thiết thực nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được sứ mệnh đó. Việc xác định được sứ mệnh từ rất sớm sẽ không chỉ giúp con người ta có thể xây dựng được lối sống đúng đắn, trách nhiệm hơn mà còn giúp cho cuộc sống quanh ta trở nên nhất quán, tránh được sự dao động và mất phương hướng khi phải đối mặt với những thử thách và cám dỗ. Thời gian xác định từ rất sớm, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có thêm được rất nhiều cơ hội. Ta sẽ có thể tích lũy những kinh nghiệm, học hỏi và rèn luyện thêm nhiều các kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng được các yêu cầu của sứ mệnh và phát triển bản thân một cách toàn diện nhất. Chỉ khi ta biết xác định sứ mệnh của mình, khi đó ta mới có thể cảm thấy được sự bền vững và hài lòng hơn về cuộc sống thực tại xung quanh. Để rồi, chính bản thân chúng ta sẽ có thể đạt được sự thỏa mãn từ việc làm việc theo mục tiêu lớn và thấy được những kết quả tích cực từ sự cống hiến và nỗ lực của chính mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK