Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích: Bạn có tham nhũng không? Có đấy....

Đọc đoạn trích: Bạn có tham nhũng không? Có đấy. Nó bắt đầu từ điều nhỏ bé tý tẹo hàng ngày. Khi bạn rời khỏi nhà buổi sáng. Đèn đỏ đầu tiên, cố gắng đừng vượt

Câu hỏi :

Đọc đoạn trích:

Bạn có “tham nhũng” không? Có đấy. Nó bắt đầu từ điều nhỏ bé tý tẹo hàng ngày. Khi bạn rời khỏi nhà buổi sáng. Đèn đỏ đầu tiên, cố gắng đừng vượt nó. Không lái xe trên vỉa hè. Đừng bóp còi và hăng hái vượt qua mọi người. Nếu hiểu tham nhũng không phải là một tội danh hình sự, mà là lạm quyền và làm hại cho lợi ích công, thì vượt đèn đỏ và leo lề là các hành vi như thế. Khi bạn vượt đèn đỏ, những người khác cũng sẽ làm theo.

Việc phá vỡ quy tắc là một thói quen của con người. Để chống tham nhũng, bạn phải đấu tranh với thói quen đó từ cái gốc, là chính mình. Không ai khác sẽ làm điều đó cho bạn. Bởi vì họ cũng tham nhũng theo nhiều cách mà chính họ còn không nhận ra.

Hãy giữ vững nền tảng của mình, lựa chọn không phá vỡ các quy tắc ngay từ đầu ngày và bước dần đến cuối ngày. Chỉ cần cố vượt qua thách thức trong các việc tiếp theo, ở cơ quan, ở nơi giao dịch với cơ quan khác, đối tác khác… Mỗi quyết định bạn đưa ra để ủng hộ không chọn tham nhũng, không gật đầu với lợi ích không phải của mình, không “vay mượn” sự ưu tiên, đều là một trận chiến. Giành chiến thắng, bạn đang chống tham nhũng.

Dorothi Newbury nói: “Kỷ luật chỉ là cách đào tạo tâm trí mình thôi”. Tức là, theo khái niệm này, chúng ta chỉ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ trong cuộc sống, tạo ra một số thói quen tốt và những quyết định đúng hơn. Và chúng ta có thể thay đổi mọi thứ.

          (Trích “Cái tôi cá sấu” Jesse Peterson,)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản trên.

Câu 2. Theo tác giả, nguyên nhân nào làm nên thói “tham nhũng”?

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng việc: “giữ vững nền tảng của mình, lựa chọn không phá vỡ các quy tắc” lại quan trọng trong việc chống tham nhũng?

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả : “Kỉ luật chỉ là cách đào tạo tâm trí mình thôi” không? Vì sao?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản trên là : Chính luận.

`2.`

`-` Theo tác giả, nguyên nhân dẫn đến thói tham nhũng là :

`@` "Nó bắt đầu từ điều nhỏ bé tí tẹo hàng ngày. Khi bạn rời khỏi nhà buổi sáng. Đèn đỏ đầu tiên, cố gắng đừng vượt nó. Không lái xe trên vỉa hè. Đừng bóp còi và hăng hái vượt qua mọi người. Nếu hiểu tham nhũng không phải là một tội danh hình sự, mà là lạm quyền và làm hại cho lợi ích công, thì vượt đèn đỏ  và leo lề  là các hành vi như thế.  Khi bạn vượt đèn đỏ, những người khác cũng sẽ làm theo" `->` Đoạn `(1)`.

`@` "Việc phá vỡ quy tắc là một thói quen của con người" `->` Đoạn `(2)`.

`3.`

`-` Tác giả cho rằng "việc giữ vững nền tảng của mình, lựa chọn không phá vỡ các quy tắc lại quan trọng trong việc chống tham nhũng" vì :

`@` Việc giữ vững nền tảng của mình, lựa chọn không phá vỡ các quy tắc là một trong những điều kiện cốt yếu then chốt giúp con người loại bỏ được thói quen tham nhũng của bản thân.

`@` Việc phá vỡ các nguyên tắc, thiếu kỉ luật sẽ là một trong những nguyên do lớn nhất hình thành nên nhiều thói quen tham nhũng ở chúng ta.

`4.` 

`-` Tôi không hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Bởi lẽ, không cứ gì là chỉ có kỉ luật, còn rất nhiều những yếu tố quan trọng khác cũng đóng một phần vai trò và vô cùng quan trọng đối với việc rèn luyện tâm trí mỗi người. Kỉ luật chỉ được coi là một trong những sự lựa chọn, chưa hoàn toàn là vai trò chủ chốt và đi độc lập một mình.

Lời giải 2 :

Câu `1`:

`-` Phong cách ngôn ngữ: Chính luận.

Câu `2`:

`-` Theo tác giả, nguyên nhân làm nên thói tham nhũng là:

`+` Nó bắt đầu từ điều nhỏ bé tí tẹo hàng ngày. Khi bạn rời khỏi nhà buổi sáng. Đèn đỏ đầu tiên, cố gắng đừng vượt nó. Không lái xe trên vỉa hè. Đừng bóp còi và hăng hái vượt qua mọi người. Nếu hiểu tham nhũng không phải là một tội danh hình sự, mà là lạm quyền và làm hại cho lợi ích công, thì vượt đèn đỏ và leo lề là các hành vi như thế. Khi bạn vượt đèn đỏ, những người khác cũng sẽ làm theo.

`+` Việc phá vỡ quy tắc, thói quen thiếu kỉ luật.

`=>` Dẫn chứng trong văn bản.

Câu `3`:

`-` Tác giả cho việc giữ vững nền tảng của mình, không phá vỡ các quy tắc là điều quan trọng trong việc chống tham nhũng bởi: Ý thức quyết định nên hành động. Nếu ta giữ được ý thức khỏi những điều trái với luật lệ, lẽ thường, không phá vỡ những quy tắc vốn có sẽ tạo cho ta một nền tảng đạo đức vững chắc, khó có thể bị những điều sai trái cám dỗ, từ đó làm những việc trái lương tâm, đạo đức. Bởi thế, ý thức là yếu tố quan trọng, cần giữ nó trong sáng, thiện lương, tạo cho mình một nền tảng, làm theo những quy tắc sẽ giúp ta tránh được tham nhũng, những điều sai trái.

Câu `4`:

`-` Em đồng tình với ý kiến của tác giả bởi: Không có gì hiệu quả bằng sự tự nghiêm khắc, tự kỷ luật với bản thân. Không những rèn rũa tâm hồn mà còn đào tạo tinh thần, tâm trí khỏi những điều sai trái, cám dỗ. Không ai có thể thay ta rèn rũa sự kỷ luật ngoại trừ bản thân mình. Sự tự kỷ luật sẽ khiến con người đưa ra quyết định và hành động đúng đắn, lựa chọn phù hợp, không bị ngoại lực bên ngoài tác động rồi làm ra những điều khiến bản thân hối hận.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK