Ở người, một bệnh lý di truyền do cặp gen A

Câu hỏi :

Ở người, một bệnh lý di truyền do cặp gen A, a quy định. Một cặp vợ chồng bình thường ((1) và (2)) sinh được một người con gái bị bệnh (3). Người con này kết hôn với một người đàn ông bình thường (4) nhưng có mẹ bị bệnh (5). Hai người họ sinh ra một người con trai bình thường (6). Hỏi nhận định nào dưới đây là sai?

A. Xác suất mang gen bệnh của (6) là 100%

B. Bệnh do gen nằm trên NST X quy định

C. Gen quy định bệnh là gen lặn

D. Có thể xác định được kiểu gen của tất cả những người đang xét

* Đáp án

B

* Hướng dẫn giải

Đáp án B

Giải thích : Bệnh do gen nằm trên NST X quy định

(Bố mẹ bình thường sinh ra con gái bị bệnh (aa) chứng tỏ gen quy định bệnh là gen lặn. Mặt khác, mẹ bị bệnh (mang kiểu hình lặn) mà con trai bình thường (mang kiểu hình trội) chứng tỏ bệnh do gen nằm trên NST thường quy định.

Ta lại có bố mẹ bình thường (A-) sinh con gái bị bệnh (aa) chứng tỏ kiểu gen của (1), (2), (3) lần lượt là Aa, Aa, aa.

Con trai bình thường (A-) có mẹ bị bệnh (aa) chứng tỏ kiểu gen của (4) và (5) lần lượt là Aa và aa

(3) – aa kết hôn với (4) – Aa sinh ra con bình thường (6) - (A-). Tuy nhiên con luôn mang alen a từ mẹ nên (6) chắc chắn mang kiểu gen Aa và xác suất mang gen bệnh của (6) là 100%.

Từ phân tích trên cho thấy nhận định sai là: b. Bệnh do gen nằm trên NST X quy định)

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK