Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Biển đẹp Buổi sáng nắng sớm. Những cánh buồm nâu...

Biển đẹp Buổi sáng nắng sớm. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Lại đến một buổi chiều gió mù

Câu hỏi :

Biển đẹp

Buổi sáng nắng sớm. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai ai đem rắc lên trên. Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc,…. Có quãng biển thâm xì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt. Có buổi sớm nắng mờ, biển bốc hơi nước, không nom thấy núi xa, chỉ một màu trắng đục. Không có thuyền, không có sóng, không có mây, không có sắc biếc của da trời. Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm. Những núi xa màu lam nhạt pha màu trắng sữa. Không có gió, mà sóng vẫn đổ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót. Chiều nắng tàn, mát dịu. Biển xanh veo màu mảnh chai. Núi xa tím pha hồng. Những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào. Mặt trời xế trưa bị mây che lỗ đỗ. Những tia nắng dát vàng một vùng biển tròn, làm nổi bật những cánh buồm duyên dáng như ánh sáng chiếc đèn sân khấu khổng lồ đang chiếu cho các nàng tiên biển múa vui. Thế đấy, biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ,…. Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng có một điều ít ai chú ý là: vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây trời và ánh sáng tạo nên.

                                                                      (Vũ Tú Nam)

Câu 1: Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 2. Buổi chiều, biển được miêu tả như thế nào?

Câu 3. Xác định từ ghép, từ láy trong câu sau:

Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ,….

Câu 4. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và cho biét chủ ngữ được cấu tạo như thế nào?

 “Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.”

Câu 5. Tìm các cặp từ trái nghĩa có trong câu sau : Trời trong xanh, biển nhẹ nhàng, trời âm u, biển nặng nề.

Câu 6. Văn bản miêu tả cảnh biển theo trình tự nào?

Câu 7. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật liệt kê và nêu tác dụng trong câu sau:

Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt.

Câu 9. Em cần phải làm gì để góp phần làm cho quê hương ngày càng đẹp hơn? ( Trình bày thành đoạn văn, từ 3-5 câu)

Lời giải 1 :

`#` qanhh

`C1.`

- ND : miêu tả cảnh biển vào những thời điểm khác nhau trong một ngày.

`C2.`

- Buổi chiều biển được miêu tả : lặng đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai ai đem rắc lên trên.

`C3`

-Từ ghép : đục ngầu, giận dữ, dông gió, mây mưa

- Từ láy : âm u, xám xịt, nặng nề, ầm ầm.

`C4.`

Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.

- CN : Những cánh buồm nâu trên biển

- VN : Được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàm bướm múa lượn giữa trời xanh

`C5`

`+` Trời trong xanh - trời âm u

`+` Biển nhẹ nhàng - biển nặng nề.

`C6`

- Văn bản miêu tả cảnh biển theo trình tự thời gian, không gian.

Vì : Tác giả miêu tả biển thông qua các thời điểm khác nhau ( buổi sáng, buổi chiều ) trong ngày và trong cả văn bản tác giả chỉ miêu tả không gian , quang cảnh xung quanh của biển.

`C7.`

- BPNT liệt kê : liệt kê đặc điểm của những cánh buồm sau khi ra khỏi cơn mưa ( ướt đẫm, thẫm lại, khoẻ nhẹ, bồi hồi.

- TD : + Tạo sự liên tưởng thú vị cho người đọc , giúp người đọc dễ hình dung hơn về cánh buồm sau khi ra khỏi cơn mưa

`C8`

- Bản thân em sẽ tuyên truyền mọi người thường xuyên tham gia vệ sinh làng xóm để có một môi trường thật trong lành.Và đặc biệt là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường , bản thân em sẽ cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê ngày càng đẹp hơn.

Lời giải 2 :

Câu 1:

Văn bản miêu tả, ca ngợi vẻ đẹp kì diệu, muôn màu của biển qua các hiện tượng tự nhiên.

Câu 2:

Vào buổi chiều, biển được miêu tả "Không có gió, mà sóng vẫn đổ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót", "Biển xanh veo màu mảnh chai", "Những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào".

Câu 3: 

Từ ghép: âm u, mây mưa, dông gió, giận dữ.

Từ láy: xám xịt, nặng nề, ầm ầm.

Câu 4: 

Những cánh buồm nâu trên biển : cn  // được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh: vn

Chủ ngữ "Những cánh buồm nâu trên biển" là một cụm danh từ được cấu tạo từ danh từ  "Những cánh buồm nâu" và trạng từ chỉ nơi chốn "trên biển"

Câu 5:

trong xanh><âm u

nhẹ nhàng><nặng nề

Câu 6: 

Văn bản miêu tả cảnh biển theo trình tự thời gian.

Câu 7: 

Biện pháp liệt kê: "cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi"

Tác dụng: Tạo nhịp điệu cho câu văn, tăng sức hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp hùng tráng của cánh buồm khi ra khơi. Qua đó thể hiện được hình ảnh, con người, tinh thần, khí chất của người dân làng chài.

Câu 8:

    Để góp phần xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn, em cần phải chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức. Đồng thời, luôn yêu quý, trân trọng, biết ơn những điều nhỏ bé, bình dị của quê hương. Dù có đi xa thì vẫn luôn nhớ về quê hương, tự hào về quê hương. Bên cạnh đó em cần phải có thức bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh, trồng cây gây rừng để quê hương ngày một xanh-sạch-đẹp. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK