Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bởi tôi ăn uống điều độ, làm việc có chừng...

Bởi tôi ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng

Câu hỏi :

“Bởi tôi ăn uống điều độ, làm việcchừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dầnnhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ ngã rạp y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín tận đuôi. Mỗi khi tôi vù lên, đã nghe thấy tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Ðầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm má làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi rất lấy làm hãnh diện với và con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai tay lên vuốt râu”

A, Sắp xếp vào 3 nhóm Từ láy , từ ghép chĩnh phụ , từ ghép đẳng lập 

B, Tìm từ đồng nghĩa với các từ sau : Hùng dũng, hủn hoẳn, bõng mỡ

C, Viết một đoạn văn ngắn Nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn qua đoạn trích trên . Trong đoạn văn có dử dụng 2 từ láy, 3 từ ghép , 2 từ đồng nghĩa , 1 cặp từ trái nghĩa 

2 .  Dùng các từ dưới đây để đặt câu ( 1 câu theo nghĩa gốc , 1 câu theo nghĩa chuyển ) Nhà , đi , ngọt

Lời giải 1 :

`A.`

`-` Từ láy: phanh phách, phành phạch, rung rinh, hủn hoẳn, ngoàm ngoạp, hùng dũng, hãnh diện, chốc chốc, khoan thai

`-` Từ ghép chính phụ: chàng dế, thanh niên, cái vuốt, đôi cánh, cái áo, bóng mỡ, ngọn cỏ, nhát dao, soi gương, lợi hại

`-` Từ ghép đẳng lập: ăn uống, làm việc, chừng mực, cường tráng, cứng dần, nhọn hoắt, thỉnh thoảng, mẫn bóng, đen nhánh

`B.`

`-` Hùng dũng: mạnh mẽ, oai phong

`-` Hủn hoẳn: lù khù, thô kệch

`-` Bỏng mỡ: bóng nhẫy, mỡ màng

`C.`

Trong đoạn trích, nhân vật Dế Mèn mạnh mẽ. Cậu đã trưởng thành một chàng dế cường tráng với đôi càng bóng mẫm và đôi cánh dài. Dế Mèn tự hào về sự thay đổi của mình, đặc biệt là về cặp râu dài, uốn cong một cách hùng dũng. Tự hào này được thể hiện qua hành động khoan thai, trịnh trọng vuốt râu. Mỗi bước đi của Dế Mèn rung rinh, thể hiện kiêu hãnh và phong cách của một chú dế trưởng thành.

`D.`

`-` Nhà:

`+` Nghĩa gốc: Tôi về nhà sau một ngày dài làm việc

`+` Nghĩa chuyển: Đầu tư vào công ty này là một nhà rủi ro nhưng đầy tiềm năng

`-` Đi:

`+` Nghĩa gốc: Tôi đi chợ để mua thực phẩm

`+` Nghĩa chuyển: Hãy đi theo con đường của bạn và đừng bao giờ từ bỏ

`-` Ngọt:

`+` Nghĩa gốc: Quả táo này rất ngọt và ngon miệng

`+` Nghĩa chuyển: Cô ấy có một giọng nói ngọt ngào

$#Rinna$

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK