Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 4: Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ...

Câu 4: Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết: Hat gao lang ta Có bão tháng bảy nau bở Có mưa tháng ba Giọt mô hôi sa Nước như ai Chết c

Câu hỏi :

Ai giải giúp em .Em cho 5 sao

image

Câu 4: Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết: Hat gao lang ta Có bão tháng bảy nau bở Có mưa tháng ba Giọt mô hôi sa Nước như ai Chết c

Lời giải 1 :

Đoạn thơ trên nói về tình cảm của tác giả đối với hạt lúa, hạt gạo. Các câu thơ thể hiện rõ sự vất vả của người mẹ. Hạt gạo dẻo thơm chứa đầy sự cần cù, chịu khó; chứa đầy "bão tháng bảy, mưa tháng ba". "Trưa tháng sáu" trời nóng như nung, nước nóng như "ai nấu" đến mức "chết cả cá cờ", cua cũng phải "ngoi lên bờ" nhưng "mẹ em" thì vẫn lội "xuống cấy". Tác giả dùng các câu thơ rất hợp lý và diễn cảm. Tác giả rất thương người mẹ vất vả vì phải làm ra hạt lúa. Sự vất vả ấy đã tạo nên hạt lúa, góp phần cho chiến tranh ở tiền tuyến trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Không hay cậu thông cảm nhé =))

#Kate

#Nhochomik5saova1camonnhe

Lời giải 2 :

Hạt gạo của làng quê ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách to lớn của thiên nhiên: nào là bão tháng bảy (thường là bão to), nào là mưa tháng ba (thường là mưa lớn). Hạt gạo còn được làm ra từ những giọt mồ hôI của người mẹ hiền trên cánh đồng nắng lửa: “Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy…”. Hình ảnh đối lập của hai dòng tơ cuối (“Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy”) gợi cho ta nghĩ đến sự vất vả, gian truân của người mẹ khó có gì so sánh nổi. Càng cảm nhận sâu sắc được nỗi vất vả của người mẹ để làm ra hạt gạo, ta càng thêm thương yêu mẹ biết bao nhiêu.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK