Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Nêu ra: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa...

Nêu ra: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của khởi nghĩa Yên Bái. n/l: có thể chụp vở ghi trên lớp của m.ng cũng được. - câu hỏi 6544872

Câu hỏi :

Nêu ra: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của khởi nghĩa Yên Bái. n/l: có thể chụp vở ghi trên lớp của m.ng cũng được.

Lời giải 1 :

* Nguyên nhân bùng nổ:
 2/1929 tại Hà Nội xảy ra vụ ám sát tên trùm mộ phu đi đồn điền cao su người Pháp là Ba-danh (Bazin), thực dân Pháp đã dựa vào cớ này để khủng bố cách mạng. Nhiều người đã bị giết và bị bắt. Việt Nam Quốc dân Đảng là tổ chức bị tổn thất nhiều hơn cả. 
* Diễn biến
- Tại Yên Bái, quân khởi nghĩa đã chiếm được trại lính, giết và làm bị thương một số sĩ quan, hạ sĩ quan và binh lính Pháp, song vẫn không làm chủ được. Ngay hôm sau Pháp phản công, chúng đã nhanh chóng dập tắt. Ở những nơi khác, quân khởi nghĩa cũng chỉ chiếm được một vài huyện lỵ nhỏ, không đáng kể và nhanh chóng thất bại.
- Thực dân Pháp đã trả thù rất dã man. Chúng giết hại hàng nghìn người, bắt nhiều người khác. Chúng đã dìm cuộc khỏi nghĩa trong biển máu.
* Kết quả và ý nghĩa của lịch sử
Kết quả: Khởi nghĩa Yên Bái đã thất bại.

Ý nghĩa:
- Thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh chống ngoại xâm kiên cường bất khuất của nhân dân ta.
- Cổ vũ lòng yêu nước và sự căm thù của nhân dân ta đối với thực dân Pháp và bè lũ tay sai của chúng.

- Nói lên tinh thần phản kháng quyết liệt của dân tộc trong giai cấp tư sản dân tộc và giai cấp tiểu tư sản cùng đứng lên chống lại sự áp bức và sự chà đạp của thực dân pháp đối với Việt Nam.

 

Lời giải 2 :

$\text{O}$ Nguyên Nhân :

$\text{+}$ Ngày $\text{9/2/1929}$ ở Hà Nội xảy ra cụ giết Ba-danh trùm mộ phu cho các đồn điền cao su. Thực dân Pháp tổ chức các cuộc vây ráp lớn, số đảng viên Việt Nam Quốc dân đảng bị bắt tới gần $\text{1000}$ người, nhiều cơ sở của Đảng ở các nơi bị phá vỡ.

$\text{+}$ Bị động trước tình thế, các nhân vật chủ yếu còn lại của Đảng đã quyết định hành động.

$\text{O}$ Diễn Biến :

$\text{+}$ Đêm ngày $\text{9/2/1930}$ ở Yên Bái, Phú Thọ, Hải Dương, Thái Bình nổ ra cuộc khởi nghĩa của Việt Nam Quôc dân đảng.

 $\text{+}$ Tại Hà Nội tổ chức ném bom.

$\text{+}$ Ở Yên Bái, quân khỏi nghĩa chiếm được trại lính của địch nhưng do không làm chủ được tỉnh lị nên hôm sau bị quân Pháp phản công tiêu diệt.

$\text{+}$ Tại các nơi khác, nghĩa quân tạm thời làm chủ mấy huyện lị, nhưng nhanh chóng bị địch phản công chiếm lại

.$\text{O}$ Kết Qủa : Phong trào dân tộc theo khuynh hướng dân chủ tư sản dưới ngọn cờ Việt Nam Quốc dân đảng đã nhanh chóng tan rã trước quân thù.

$\text{O}$ Ý Nghĩa : Cỗ vũ lòng yêu nước và chí căm thù của nhân dân ta đối với bè lũ cướp nước.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK