Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Vì sao yếu tố kinh tế hàng hóa chỉ có...

Vì sao yếu tố kinh tế hàng hóa chỉ có thể phát triển mạnh ở các quốc gia phong kiến phương Tây mà không phát triển mạnh ở các quốc gia phong kiến phương Đông?

Câu hỏi :

Vì sao yếu tố kinh tế hàng hóa chỉ có thể phát triển mạnh ở các quốc gia phong kiến phương Tây mà không phát triển mạnh ở các quốc gia phong kiến phương Đông?

  (các b nêu các rõ luận điểm và phân tích hợp lí nhen)

Lời giải 1 :

Họ giàu như thế nào ?

``

`-` Ta có thể thấy rằng các quốc gia phương Tây từ lâu đã biết đến là đều rất giàu có, tuy diện tích nhỏ nhưng nhiều quốc gia đã sở hữu nhiều thuộc địa trê thế giới với mục đích phục đích phục vụ cho mẫu quốc. Họ không những mạnh về kinh tế mà còn mạnh về quân sự. Họ dùng sức mạnh quân sự để đi mọi nơi bóc lột sức lao động, khai thác tài nguyên, buôn bán nô lệ da đen,...

`@` Ví dụ thực tế như : Vương Quốc Anh với thuộc địa rộng khoảng `35` triệu `km^2` (Ấn Độ, Úc, Canada,...) - Pháp (Các nước thuộc Châu Phi, ba nước Đông Dương,...)

``

__________________

Tại sao họ giàu ?

``

`-` Luận điểm thứ nhất : 

`@` Trong SGK sử `9` (cũ) có đề cập, Châu Âu là nơi diễn ra hai cuộc cách mạng công nghiệp của thế giới lần lượt là cuối thế kỉ `XVIII - 18` và đầu thế kỉ `XX - 20` Giúp kinh tế Châu Âu phát triển kinh tế chưa từng có.

`-` Luận điểm thứ hai : 

`@` Bóc lột các thuộc địa - Các nước C. Âu đã đi khắp nơi, đã mở rộng sự ảnh hưởng của họ khắp nơi với mục đích mở rộng thị trường, khai thác tài nguyên, áp bức bóc lột, ép người dân nước thuộc địa làm "Con tốt thí" - ép nhập ngũ và ra trận trong chiến tranh để phục vụ mục đích riêng của họ. `->` Điều này đã giúp họ tích lũy tài nguyên, giàu có và cực kỳ mạnh

`-` Luận điểm thứ ba : Cái nôi của dân chủ

`@` Nền chính trị của các nước Phương Tây là thuộc dân chủ, công bằng và tiên tiến hơn nhiều. Mục đích chínhlà khuyến khích cạnh tranh, đổi mới và đầu tư, giúp phương Tây phát triển nhanh chóng.

`@` Không như các nước phương Đông (ngoại trừ Nhật bản) thời đó là chế độ Phong Kiến lạc hậu, quyền lực đều rơi vào tay Vua, làm bộ máy nhà nước nhiều quan liêu, tham nhũng và bóc lột nhân dân. Đương nhiên nhà nước đó sẽ mục thối nát và yếu kém rồi.

`-` Luận điểm thứ tư : Ưu tiên giáo dục

`@` Hầu hết các nước ở "Thuộc địa già" đều ưu tiên nhiều vào giáo dục, nhiều viện nghiên cứu, trường học mọc lên khắp nơi, đóng góp nhiều cho khoa học và nhân loại .

  

Lời giải 2 :

`@` Điều kiện tự nhiên và địa lý:

$+)$ Phương Tây có địa hình đa dạng, thuận lợi cho giao thương, trong khi phương Đông chủ yếu là đồng bằng, tập trung vào nông nghiệp tự cung tự cấp.

`@` Chế độ phong kiến:

$+)$ Phương Tây phân quyền hơn, tạo điều kiện cho các thị trấn phát triển. Ngược lại, phương Đông tập quyền cao, hạn chế sự phát triển của kinh tế tư nhân.

`@` Tôn giáo:

$+)$ Thiên Chúa giáo ở phương Tây khuyến khích kinh doanh, trong khi Nho giáo và Phật giáo ở phương Đông lại đề cao sự hòa hợp.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK