Trang chủ GDCD Lớp 10 Trải qua 10 năm thi hành Hiếp pháp 2013, nền...

Trải qua 10 năm thi hành Hiếp pháp 2013, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển, quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng lên, chất

Câu hỏi :

Trải qua 10 năm thi hành Hiếp pháp 2013, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển, quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng lên, chất lượng tăng trưởng được cải thiện. Một số thị trường phát triển mạnh, vận hành tương đối thông suốt, như thị trường hàng hóa, dịch vụ, thị trường chứng khoán. Hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với phát triển các yếu tố thị trường, các loại thị trường ngày càng được nâng cao. Doanh nghiệp nhà nước từng bước được sắp xếp, tổ chức lại có hiệu quả hơn; kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định là một động lực quan trọng của nền kinh tế; kinh tế tập thể từng bước được đổi mới gắn với cơ chế thị trường; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phát triển nhanh, là bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Việt Nam cũng như các nước trong khu vực đều chịu tác động to lớn của đại dịch COVID-19, nhưng với tính chất của nền kinh tế, chúng ta từng bước khôi phục và phát triển từ quý IV-2021 nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa trở lại và có những bước hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02%, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,59% so với năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 360,65 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước.

Câu 33: Doanh nghiệp nhà nước từng bước được sắp xếp, tổ chức lại có hiệu quả hơn; kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định là một động lực quan trọng của nền kinh tế; kinh tế tập thể từng bước được đổi mới gắn với cơ chế thị trường; kinh tế có vốn đầu tý nước ngoài phát triển nhanh, là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, điều này phản ánh tính đúng đắn trong việc thực hiện mô hình kinh tế nào dưới đây được đề ra trong Hiến pháp 2013?

  1. A. Thực hiện nền kinh tế đối ngoại tự chủ.
  2. B. Tăng cường vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước.
  3. C. Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập.
  4. D. Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập.

Câu 34: Việc các doanh nghiệp nhà nước từng bước được sắp xếp và tổ chức lại có hiệu quả hơn sẽ góp phần giúp thành phần kinh tế nhà nước thực hiện tốt vai trò nào đã được hiến định trong Hiến pháp 2013?

  1. Vai trò quan trọng. B. Vai trò tích cực.

C.Vai trò thứ yếu.                                                    D. Vai trò chủ đạo.

Câu 35: Việc nước ta đẩy mạnh phát triển thị trường, vận hành tương đối thông suốt như thị trường hàng hóa, dịch vụ, thị trường chứng khoán là hiện thực hóa nội dung nào dưới đây của Hiến pháp 2013 về kinh tế?

  1. A. Thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
  2. B. Tăng cường vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước.
  3. C. Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập.
  4. D. Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần.

Câu 36: Việt Nam cũng như các nước trong khu vực đều chịu tác động to lớn của đại dịch COVID-19, nhưng với tính chất của nền kinh tế, chúng ta từng bước khôi phục và phát triển từ quý IV-2021 nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa trở lại và có những bước hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, điều này phản ánh tính đúng đắn trong đường lối phát triển kinh tế nào đã được đề ra trong Hiến pháp 2013?

  1. A. Xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.
  2. B. Kinh tế tư nhân sẽ có đóng góp to lớn đối với nền kinh tế.
  3. C. Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn với thế giới.
  4. D. Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập.

Lời giải 1 :

$\begin{array}{c} \color{#db25116}{\texttt{#MThanhh}} \end{array}$

Câu `33`

`->` D. Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập.

`+` Sắp xếp và tổ chức lại doanh nghiệp nhà nước.

`+` Phát triển của kinh tế tư nhân và tập thể.

`+` Tăng trưởng của kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

`=>` Phản ánh mô hình kinh tế đa dạng và hội nhập.
Câu `34`

`->` D. Vai trò chủ đạo.

`+` Việc cải tổ doanh nghiệp nhà nước.

`+` Vai trò lãnh đạo trong nền kinh tế.

`+` Kinh tế nhà nước giữ vị trí chủ đạo.
Câu `35`

`->` A. Thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

`+` Phát triển của các thị trường hàng hóa, dịch vụ, và chứng khoán cho thấy Việt Nam đang thực hiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Câu `36`

`->` A. Xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

`+` Phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19 cho thấy Việt Nam đã theo đúng đường lối phát triển kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK