Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói...

Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Tuân Tử: Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve nịnh

Câu hỏi :

Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Tuân Tử: Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy.( viết đoạn văn 200 chữ)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Bàn về khen,chê, lẽ sống ở đời Tuân Tử đã từng nói: Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy. Điều này quả thật rất đúng. Khen và chê là hai thái cực khác nhau cũng như hai mặt của cuộc sống. Chê là sự phê bình, đánh giá kém về việc bản thân làm.Chê phải là đã chê đúng, nhận xét đúng những điều bản thân làm chưa được. Khen là đánh giá tốt, ngợi ca điều bản thân làm đã rất tốt, đúng. Khen phải là khen đúng,đánh giá đúng dựa trên việc nhìn nhận những điều tích cực, điểm tốt từ ta. Vuốt ve, nịnh bợ là thớ lợ, tỏ vẻ quan tâm giả dối, tâng bốc, nói quá những điều mà bản thân đã làm, nhằm lôi kéo, lấy lòng. Theo Tuân Tử, người dám nhận xét đúng, dám chê phải đó là thầy ta. Người dám chê là người thẳng thắn, chính trực.Dám chê phải là người càng đáng quý, càng đáng trân trọng.Bởi dám chê là dám chỉ ra những sai lầm, không sợ bị ghét, thù hằn. Và dám chê là thực sự nghĩ cho ta,thực sự muốn ta sửa đổi và tiến bộ. Những người như thế là những người xứng làm thầy ta. Khen, khen phải là những lời khen đúng, xuất phát từ thái độ đúng, trân trọng và thực sự nể trọng người được khen. Những lời khen như chén nước mát giữa buổi trưa hè, giúp khích lệ, động viên ta .Đó chính là động lực tinh thần thôi thúc ta làm việc hiệu quả hơn. Và những người thực sự vì ta như vậy là bạn. Còn những kẻ nịnh bợ tuy cho ta những lời như gió mát, dễ chịu, khoan khoái, làm cho ta có cảm giác được đánh giá cao, được tôn trọng.Nhưng bụng hắn nghĩ gì, coi thường, nhục mạ ta không?lợi dụng ta không? thì chỉ hắn mới rõ. Và mục đích của hắn không phải là nghĩ cho ta, không phải vì thực sự yêu quý, trân trọng ta mà cốt là vì hắn. Vì hư vinh, mục đích, cái tôi của hắn. Đó là kẻ thù. Lời dạy của Tuân Tử chính là lời dạy, lời nhắc nhở chúng ta cần phải biết nhìn nhận, đánh giá cách cư xử của mọi người xung quanh để từ đó biết được nên học ai, chơi với ai và tránh xa ai.Đồng thời cũng là để rèn luyện, hoàn thiện nhân cách bản thân, sống chân tình, trung thực, không nịnh bợ, nịnh hót kẻ khác để đạt được điều mình muốn. Đó là tự hạ thấp nhân phẩm, phẩm giá của chính mình.

Lời giải 2 :

Trong cuộc sống, mỗi con người đều gặp phải những người chê trách, khen ngợi và vuốt ve nịnh bợ. Nhưng câu nói của Tuân Tử đã truyền đạt một thông điệp sâu sắc về bản chất của con người và quan hệ xã hội. Người ta thường nói rằng, người khen ngợi chúng ta là bạn, người chê bai chúng ta là thầy, còn những kẻ vuốt ve nịnh bợ chính là kẻ thù của chúng ta.

Đằng sau câu nói đơn giản ấy, ẩn chứa ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Việc nhận biết và đánh giá đúng con người xung quanh giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc xác định đối tác đáng tin cậy và người thân cận thật sự. Trong khi người khen ta có thể là bạn tốt, người chê ta có thể là người kiểm điểm đúng đắn. Nhưng những kẻ chỉ biết vuốt ve nịnh bợ thì thường âm mưu và nguy hiểm hơn.

Nhìn nhận và hiểu rõ câu nói của Tuân Tử, ta bước vào cuộc sống với sự tỉnh táo và nhận thức cao, để tránh xa những nguy hiểm tiềm tàng và giữ lại những mối quan hệ đáng tin cậy và chân thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK