Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 you ca Hạnh phúc như ngọc trong đá Không đến...

you ca Hạnh phúc như ngọc trong đá Không đến với ai chỉ hời hợt đi qua Hạnh phúc như mật trong hoa Không có với ai không cần cù tìm lấy Hạnh phúc nơi đây,

Câu hỏi :

Giúp em với ạ em đang cần gấp ạ

image

you ca Hạnh phúc như ngọc trong đá Không đến với ai chỉ hời hợt đi qua Hạnh phúc như mật trong hoa Không có với ai không cần cù tìm lấy Hạnh phúc nơi đây,

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`-` Thể thơ của bài thơ trên là: thể thơ tự do

`2``.`

`-` Biện pháp tu từ có trong bài thơ là: 

`+` So sánh "Hạnh phúc" với "ngọc trong đá", "mật trong hoa" bằng từ "như"

`+` Điệp cấu trúc "Hạnh phúc như...", "Không... với ai..."

`+` Điệp ngữ "ngọc trong đá", "mật trong hoa"

`3``.`

                    "Hạnh phúc nơi đây, hôm nay tôi thấy

                     Là ngọc trong đá, mật trong hoa

                     Mà bạn tôi đã tìm ra

                     Bằng trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng"

`-` Em hiểu nội dung của những dòng thơ trên là: So sánh giữa hạnh phúc với hình ảnh "ngọc trong đá", điều đó cho thấy được rằng hạnh phúc thực sự rất quý giá, còn với hình ảnh "mật trong hoa" ta có thể thấy sự ngọt ngào, ấm áp, hạnh phúc thật sự rất tuyệt vời. Và để tìm ra được những hạnh phúc quý giá, ấm áp như vậy thì cần phải tìm kiếm bằng cả trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng.

`4``.`

`-` Từ suy ngẫm về "Ngọc trong đá" của tác giả, em rút ra bài học cho bản thân: Hạnh phúc rất đáng giá, bởi vậy nó sẽ không đến với những người chỉ hời hợt đi qua. Hạnh phúc vô cùng ngọt ngào, ấm áp như mật trong hoa vậy, để có thể tìm thấy thì phải cần cù, chịu khó, chỉ có như vậy, hạnh phúc mới có ý nghĩa. Hãy luôn tìm kiếm hạnh phúc bằng trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng.

                      

Lời giải 2 :

1. Thể thơ tự do

2. Biện pháp tu từ so sánh "hạnh phúc như ngọc trong đá, hạnh phúc như mật trong hoa"

Biện pháp điệp ngữ "hạnh phúc như"

3. 

Nội dung của những dòng thơ có nghĩa là hạnh phúc là điều quý giá, ngọt ngào và thiêng liêng, đáng trân trọng trong cuộc đời. Và để tìm ra hạnh phúc, con người phải tìm bằng trái tim và tất cả yêu thương xuất phát từ trong trái tim mình

4. Bài học mà em rút ra được cho bản thân đó chính là hạnh phúc là điều quý giá, ngọt ngào và thiêng liêng trong cuộc đời. Nếu chúng ta lười biếng, hời hợt với những gì chúng ta đã và đang làm thì ta chắc chắn sẽ không bao giờ có được hạnh phúc. Chỉ khi chúng ta sống bằng tình yêu thương chân thành xuất phát từ trái tim thì chắc chắn chúng ta sẽ có được hạnh phúc trong đời. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK