Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và...

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:    Hạnh phúc như ngọc trong đá Không đến với ai chỉ hời hợt đi qua Hạnh phúc như mật trong hoa Khô

Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:   

Hạnh phúc như ngọc trong đá

Không đến với ai chỉ hời hợt đi qua

Hạnh phúc như mật trong hoa

Không có với ai không cần cù tìm lấy

Hạnh phúc nơi đây, hôm nay tôi thấy

Là ngọc trong đá, là mật trong hoa

Mà bạn tôi đã tìm ra

Bằng trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng.

(Ngọc trong đá, Nguyễn Đông Thức, NXB Trẻ tái bản,1996, tr.298)

Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ trong bài thơ.

Câu 3: Anh chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?

Hạnh phúc nơi đây, hôm nay tôi thấy

Là ngọc trong đá, là mật trong hoa

Mà bạn tôi đã tìm ra

Bằng trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng.

Câu 4: Từ suy ngẫm về “Ngọc trong đá”của tác giả trong bài thơ, anh/chị rút ra những bài học lẽ sống cho bản thân.

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ  của bài thơ trên: tự do

Câu 2.

- Biện pháp tu từ trong bài thơ: 

+ so sánh: Hạnh phúc - ngọc trong đá; hạnh phúc - mật trong hoa

+ điệp ngữ: "Không"; "ngọc trong đá", "mật trong hoa"

+ điệp cấu trúc: "Không...với ai..."; :"Hạnh phúc như..."

+ liệt kê: Là ngọc trong đá, là mật trong hoa; Bằng trái tim, bằng cuộc đời dâng tặng.

Câu 3.

- Em hiểu nội dung các dòng thơ trên có nghĩa là: để có được hạnh phúc ngày hôm nay, mỗi người đã dành cả cuộc đời mình để chăm chỉ kiếm tìm, đồng thời bày tỏ thái độ, tình cảm với người mình thương, quý mến bằng cả trái tim. Qua đó, ta có thể thấy rằng: Hạnh phúc là thứ vô cùng thiêng liêng, quý giá. Hạnh phúc không thể mua bằng tiền bạc. Hạnh phúc chỉ đến với mình khi bản thân có trái tim đủ chân thành, thậm chí dám đánh đổi cả cuộc đời mình để tìm và đạt được nó. 

Câu 4.

- Từ suy ngẫm về "Ngọc trong đá" của tác giả trong bài thơ, em rút ra những bài học về lẽ sống cho bản thân: Hạnh phúc là thứ vô cùng thiêng liêng và đáng quý. Để có được hạnh phúc là điều không hề dễ dàng. Hạnh phúc sẽ không tới với những ai không chăm chỉ, không biết trân trọng các mối quan hệ quý giá xung quanh: tình cảm đối với những người thân ruột thịt, tình bạn,...Mỗi người có những quan niệm riêng về hạnh phúc. Nhưng, dù hạnh phúc của mọi người có khác nhau thì tất cả chúng ta đều cần phải kiên trì, có những hành động để thực hiện ước mơ dẫn tới hạnh phúc, biết trân trọng và gìn giữ những thứ mình đang có: người thân trong gia đình, người bạn tri kỉ,...

Lời giải 2 :

Câu 1: Thể thơ tự do.

Câu 2: Biện pháp tu từ trong bài thơ:

- Ẩn dụ: " Ngọc như đá'' và '' Mật trong ong'' 

=> Hai hình ảnh trên ẩn dụ cho hạnh phúc, ám chỉ rằng hạnh phúc là một điều quý giá, chúng ta cần trân trọng và nỗ lực kiếm tìm.

- Điệp ngữ: cụm từ '' Hạnh phúc'' được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh tầm quan trọng và qus giá của nó.

- So sánh: Hạnh phúc được so sánh với "ngọc trong đá" và "mật trong hoa" để thể hiện rằng hạnh phúc là những điều giá trị và khó tìm.

Câu 3: Nội dung: Những dòng thơ trên đã nhấn mạnh rằng hạnh phúc là điều không dễ gì có được, mà nó ấn sâu một cách sâu sắc như ngọc trong đá, mật trong ong. Hạnh phúc mà tác giả có ngày hôm nay là sự nỗ lực, kiếm tìm, và cống hiến từ trái tim và cuộc đời. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng để có được hạnh phúc, chúng ta cần phải dâng tặng, cống hiến, và tìm kiếm bằng cả trái tim mình.

Câu 4: Từ bài thơ, em rút ra bài học: Hãy luôn nỗ lực và kiên trì vì hạnh phúc không phải tự nhiên mà sẵn có mà trong đó là tất cả những nỗ lực lớn lao, sự kiên trì nhẫn lại để có thể đạt được những gì mình mong ước đó là hạnh phúc. Từ đó còn giúp ta tìm thấy được những  hạnh phúc trong cuộc sống mà còn tạo nên được giá trị cho bản thân và cộng đồng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK