Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích: Trắng mây bay, ngợp gió những khu...

Đọc đoạn trích: Trắng mây bay, ngợp gió những khu rừng Cháu đã đi những tháng năm lửa cháy Với trùng điệp bạn bè cùng tuổi Áo quân trang xanh cây lá vườn b

Câu hỏi :

giúp với ạ...................

image

Đọc đoạn trích: Trắng mây bay, ngợp gió những khu rừng Cháu đã đi những tháng năm lửa cháy Với trùng điệp bạn bè cùng tuổi Áo quân trang xanh cây lá vườn b

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`-` Thể thơ của đoạn trích trên là: thể thơ tự do

`2``.`

                    "Áo quân trang xanh cây lá vườn bà

                     Đất chiến hào vẫn đồng đất quê ta

                     Máu đồng đội đã thấm vào đất ấy

                     Những đêm thức nghẹn ngào nghe đất gọi

                     Vây quanh mình bao gương mặt thân quen"

`-` Các từ ngữ, hình ảnh gợi nhớ về đồng đội trong các dòng thơ trên:

`+` "Cây lá vườn bà" gợi nhớ đến "áo quân trang xanh"

`+` "Đồng đất quê ta" chính là "đất chiến hào"

`+` Đất nơi đây đã thấm dần máu đồng đội 

`+` Đêm đến tác giả nghẹn ngào nhớ đến những đồng động cũ đã hi sinh nơi đất này

`3``.`

                      "Trắng mây bay, ngợp gió những khu rừng

                       Cháu đã đi những tháng năm lửa cháy

                       Với trùng điệp bạn bè cùng tuổi"

`-` Nội dung của những dòng thơ trên: Hình ảnh những năm tháng lửa cháy, trải qua bao nhiêu khó khăn, gian nan, khổ cực của nhân vật trữ tình cùng những người bạn bè đồng trang lứa, chiến tranh bom đạn, khiến họ trở nên gắn bó, gần gũi hơn.

`4``.`

`-` Từ hành trình của những đoàn quân trong đoạn trích trên, em rút ra bài học có ý nghĩa đối với bản thân: Từ hình ảnh của những người lính trẻ tuổi trên, em học được rất nhiều đức tính, phẩm chất đáng quý như dũng cảm, bất khuất, anh dũng, đoàn kết,.. Và chính nhờ nó đã giúp họ có thể vượt qua những khó khăn, khổ cực trong những năm tháng bom đạn. Điểm đặc biệt nhất, cũng làm nên chiến thắng, hoà bình cho Tổ quốc ta chính là lòng yêu nước, được xuất phát từ sâu trong trái tim vẫn còn đó. Chỉ cần nghĩ về đất nước ta, tương lai hạnh phúc, ấm no, đã trở thành động lực, ý chí để họ sẵn sàng chiến đấu, thậm chí là hi sinh. Thế hệ trước đã phải hi sinh, vất vả để tạo nên tương lai tươi sáng, bình yên, bởi vậy, chúng ta cần phải cố gắng học tập, rèn luyện cả về đức lẫn tài để có thể giữ gìn và tiếp tục phát triển đất nước giàu đẹp hơn.

Lời giải 2 :

Câu 1: Thể thơ: Tự do.

Câu 2: Các từ ngữ hình ảnh nhớ về đồng đội: Áo quân trang xanh, Đất chiến hào, Màu đồng đội, những đêm thức nghe, Bao gương mặt thân quen.

Câu 3: Nội dung đoan thơ trên: Những dòng thơ trên đã hiện lên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đó là hình chiến tranh và những năm tháng chiến đấu gian khổ. Qua đó còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội của những người lính đã cùng nhau vượt qua những khó khăn của trận chiến bom rơi lửa đan.

Câu 4: Từ hành trình của đoàn quân trong đoạn trích trên, em rút ra bài học: Mỗi chúng ta cần biết và học được tính kiên trì, dũng cảm và tình đoàn kết. Những người lính đã không ngại gian khổ, mất mát của chiến trường gian khổ, dám đương đương đầu với mọi khó khăn dù có phải hi sinh đi chăng nữa thì trái tim luôn hướng về tổ quốc thân yêu, thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, tinh thần đó thật đáng khâm phục và tự hào. Điều đó nhắc nhở mỗi chúng ta luôn phải cố gắng, không bỏ cuộc trước khó khăn, dám đứng lên đương đầu với mọi thử thách và luôn quý trọng tình bạn, tình đồng đội trong cuộc sống. Hơn nữa, ta cũng hiểu rằng mỗi hành độngcủa mình đều góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK