Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mọi người ơi giúp em với ạ,em gấp lắm rồi.Em...

Mọi người ơi giúp em với ạ,em gấp lắm rồi.Em cảm ơn mọi người ạI. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau Tầm nhìn sự hiểu biết của con người đôi lúc không phải

Câu hỏi :

Mọi người ơi giúp em với ạ,em gấp lắm rồi.Em cảm ơn mọi người ạ

image

Mọi người ơi giúp em với ạ,em gấp lắm rồi.Em cảm ơn mọi người ạI. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau Tầm nhìn sự hiểu biết của con người đôi lúc không phải

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2.

- Theo tác giả, điều làm nên tầm nhìn, sự hiểu biết của con người: đôi lúc không phải xuất phát từ chỗ đứng mà nó còn do tâm hồn của mỗi người định đoạt

Câu 3.

- Em hiểu câu: " Tấm lòng rộng lớn hay nhỏ hẹp đều do tâm hồn mà hình thành." có nghĩa là: nếu ta biết sống có lòng khoan dung, sống có tình yêu thương, biết giúp đỡ người khác,... thì sẽ  bồi đắp nên tâm hồn rộng lớn. Còn, nếu sống mà ích kỉ, hẹp hòi, đố kỵ, chỉ biết nghĩ cho mình,... thì sẽ tạo nên tâm hồn nhỏ hẹp.

Câu 4.

- Thông điệp em rút ra từ văn bản trên: Tính cách, lòng dạ mỗi cá nhân ra sao đều do tâm hồn mỗi người định đoạt. Tâm hồn to lớn được xây dựng, bồi đắp từ những đức tính tốt đẹp: lòng bao dung, vị tha, tình yêu thương, sự sẻ chia,.. Người có tâm hồn lớn như vậy là người tốt, đồng thời là tấm gương để những người khác học hỏi. Ngược lại, tâm hồn nhỏ được tạo nên từ những tính xấu: lòng ích kỉ, ghen ghét, đố kỵ, tham lam, sống thờ ơ,.... Người như thế là người có lòng dạ hẹp hòi, xấu xa, bị mọi người xa lánh.

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`-` Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: Nghị luận

`2``.`

`-` Theo tác giả, điều làm nên tầm nhìn, sự hiểu biết của con người là: Đôi lúc không phải xuất phát từ chỗ đứng mà còn do tâm hồn của mỗi con người định đoạt. Tấm lòng rộng lớn hay nhỏ hẹp đều do tâm hồn mà hình thành. Nó sẽ to lớn nếu như con người có tấm lòng độ lượng khoan dung biết thương người như thể thương thân. Và nó có thể nhỏ khi con người ta sống ích kỷ, hẹp hòi, ghen ghét, đố kị, ham danh, háo sắc,.. biết mình mà không biết người.

`3``.`

`@` "Tấm lòng rộng lớn hay nhỏ hẹp đều cho tâm hồn mà hình thành."

`-` Em hiểu về câu trên là: Tâm hồn của bản thân ta đều có thể lớn và có thể nhỏ, và để được như vậy đều là do tâm hồn hình thành. Nếu chúng ta biết khoan dung, độ lượng, yêu thương con người như yêu bản thân... thì tâm hồn sẽ có thể chứa đựng được cả trời đất, vạn vật trong đó. Còn trái ngược lại, nó sẽ nhỏ dần đi khi ta sống ích kỷ, hẹp hòi, hay ghen ghét, đố kị, ham danh, háo sắc, chỉ nghĩ cho bản thân mà không nghĩ đến những người khác... Bởi vậy, chúng ta nên hình thành thật nhiều đức tính, phẩm chất tốt, mở rộng tâm hồn để tạo nên một cuộc đời tươi đẹp, có ý nghĩa hơn.

`4``.`

`-` Thông điệp rút ra từ văn bản trên: Tầm nhìn, sự hiểu biết của con người không phải chỉ xuất phát từ chỗ đứng mà còn do tâm hồn của mỗi con người định đoạt. Tâm hồn của bản thân ta chỉ có thể rộng lớn hoặc nhỏ hẹp. Và để có được nó đều do tâm hồn ta mà hình thành. Vì vậy, ta cần phải trau dồi, rèn luyện thật nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp ngay từ khi còn bé, tạo nên thói quen tốt cho tương lai, khi đó tâm hồn ta có thể chứa đựng được cả trời đất, vạn vật trong đó. Không phải ai cũng có thể mở rộng được tâm hồn của bản thân, chúng ta nên phê phán, dành tặng những lời khuyên đúng đắn cho con người có tâm hồn hẹp hòi, ích kỷ để có thể tạo nên một cuộc đời tươi đẹp, đáng hi vọng hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK