Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy...

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bảy suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự hi sinh thầm lặng trong cuộ

Câu hỏi :

ai giải giúp em phần đọc hiểu với ạ

image

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bảy suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự hi sinh thầm lặng trong cuộ

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

Câu 2: Người tù già yêu cầu người tù trẻ hứa đừng ăn mẫu bánh mì khi không có cái gì khác để có cái ăn thì mới giở mẫu bánh mì đó ăn...

Câu 3: Dù không ăn mẫn bánh mì, người tù vẫn cảm động khi ngã vào tay người thân vì mẫu bánh mì đó đã giúp anh sống xót, vượt qua mọi gian truân thử thách của cuộc sống. Mẫu bánh đó như một nguồn động lực to lớn cho anh ngày nghĩ tới ngày mai, ngày trở về cùng gia đình. Mỗi khi đói khát đến cùng cực, người tù trẻ lại nghĩ tới ngày mai khi đường còn quá xa nếu ăn mẫu bánh đó thì anh sẽ chết đói thế là anh nhẫn nhịn cho đến những giây phút được xà vào lòng người thân. Mẫu bánh đó không chỉ cứu sống anh mà còn giúp anh vươn lên bằng chính mình vượt qua trở ngại khó khăn trong cuộc sống.

Câu 4: Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là: Đó chỉ là một miếng gỗ được gọt đẽo vuông vức như một mẫu bánh mì. Vì chính miếng gỗ đó đã cứu sống một con người, người tù trẻ xem miếng gỗ đó như một mẫu bánh mì, đó như mà một nguồn động lực to lớn để anh có thể sống xót và vượt qua những ngày khó khăn để trở về nhà. Anh nhất quyết không ăn nó vì khi ăn thì ngày mai ngày kia anh sẽ chết, chết trong cái đói ấy. Từ đó giúp ta học được sự nhẫn lại, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, khó khăn của cuộc đời.

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`-` Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là: Tự sự

`2``.`

`-` Người tù già đã yêu cầu người tù trẻ hứa rằng: Chỉ khi cậu không còn cách nào để có cái gì ăn thì mới được giở miếng bánh mì ra.

`3``.`

`-` Dù không hề ăn mẩu bánh mì, nhưng khi về tới nhà, người tù trẻ lại xúc động nói với mẹ: "Mẹ ơi, nhờ mẩu bánh này đây mà con thoát chết trở về.." vì: Chính nhờ mẩu bánh mì, cũng như lời hứa với ông lão, đã trở thành động lực, tiếp thêm ý chí, sức mạnh, niềm tin cho người tù trẻ để có thể tiếp tục cuộc hành trình trở về quê nhà. 

`4``.`

`-` Thông điệp của văn bản có ý nghĩa nhất đối với em: Thành công không bao giờ đến với những kẻ bi quan, dễ lùi bước, bỏ cuộc. Thành công và thất bại giống luôn xen kẽ, góp phần thúc đẩy, phát triển chúng ta mạnh mẽ hơn, nếu không có thất bại thì ta sẽ không thể thành công, và ngược lại, nếu thành công mà chưa từng gặp thất bại nào thì chỉ khiến con người ta trở nên tự cao, tự đại. Không ai là không phải trải qua những khó khăn, vấp ngã, hãy dũng cảm đứng lên và tiếp tục hành trình cho đến khi chạm tới vạch đích, bởi sau mỗi thách thức đó sẽ là bài học rút ra với nhiều kinh nghiệm, kĩ năng hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK