Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 giúp em với ạ Hạnh phúc chính là không có...

giúp em với ạ Hạnh phúc chính là không có mặt sự bất như ý, và chính điều này quyết định cho hạnh phúc có mặt, chứ không phải là các giá trị bên ngoài. Cho nê

Câu hỏi :

giúp em với ạ Hạnh phúc chính là không có mặt sự bất như ý, và chính điều này quyết định cho hạnh phúc có mặt, chứ không phải là các giá trị bên ngoài. Cho nên bằng chính sự lớn mạnh của tinh thần, thì chúng ta dễ dàng làm chủ được mọi vấn đề liên quan đến khổ đau và hạnh phúc. Trong mỗi con người chúng ta, ai cũng có một trữ lượng hạnh phúc rất lớn, cho dù chúng ta rơi vào hoàn cảnh nào thì nó cũng không mất đi. Nhưng vì chúng ta không biết cách nhận diện được hạnh phúc, nên chúng ta đau khổ hoài. Vậy hạnh phúc của mỗi người là có ở ngay đây, nếu như chúng ta nhận diện được nó. Điều đó cũng giống như Đức Phật đã kể một câu chuyện trong Kinh Pháp Hoa rằng, có một gã Cùng Tử lang thang phiêu bạt giang hồ sống trong hoàn cảnh nghèo khó mà không biết trong túi áo mình có một viên ngọc quý vô giá. Và một ngày kia, khi gã Cùng Tử đã tìm thấy viên ngọc quý giá của mình rồi, thì liền trở thành ông Trưởng Giả giàu sang huy hoàng. Và chúng ta cũng vậy, vấn đề là phải có phương pháp để giúp chúng ta nhận diện được hạnh phúc của mình, để chúng ta thấy được rằng cuộc đời này tươi đẹp và có ý nghĩa biết bao. Do đó hạnh phúc hay đau khổ đều nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, và chúng ta hãy bước tới đón nhận hạnh phúc của mình đi. (Hạt giống tâm hồn Nhà xuất bản Trẻ) Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 2. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 3. Trong văn bản trên có những thao tác lập luận nào? Câu 4. Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

Lời giải 1 :

Câu 1. Nội dung chính của văn bản là gì?

Nội dung chính của văn bản là nói về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống, và cách để nhận diện và đón nhận hạnh phúc của mình. Văn bản khẳng định rằng hạnh phúc hay đau khổ đều nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, và chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc ở những điều bình dị, những tình cảm thiêng liêng, những tấm lòng vàng.

Câu 2. Các phương thức biểu đạt của đoạn trích là gì?

Các phương thức biểu đạt của đoạn trích bao gồm:

Phương thức nghị luận

Phương thức miêu tả

Câu 3. Có những thao tác lập luận nào trong văn bản?

Có những thao tác lập luận sau trong văn bản:

Đặt vấn đề: Văn bản đặt ra câu hỏi về hạnh phúc và đau khổ của con người, và giới thiệu về cuốn sách Mãi mãi là yêu thương là một nguồn cảm hứng để giải quyết vấn đề đó.

Đưa ra luận điểm: Văn bản đưa ra luận điểm chính là hạnh phúc chính là không có mặt sự bất như ý, và hạnh phúc của mỗi người là có ở ngay đây

Kết luận: Văn bản kết luận rằng hạnh phúc hay đau khổ đều nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, và chúng ta hãy bước tới đón nhận hạnh phúc của mình đi.

Câu 4. Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

thông điệp có ý nghĩa nhất là hạnh phúc chính là không có mặt sự bất như ý, và hạnh phúc của mỗi người là có ở ngay đây, nếu như chúng ta nhận diện được nó.

Lời giải 2 :

Câu 1: Văn bản bàn về hạnh phúc trong cuộc sống, định nghĩa và cách nhận diện hạnh phúc.

Câu 2: PTBD: nghị luận, tự sự

Câu 3: Giải thích, bình luận, chứng minh

Câu 4: Hạnh phúc hay đau khổ là do ta quyết định - đều nằm trong tầm kiểm soát của ta. Bởi lẽ, quá cái nhìn, sự đánh giá và cách nhìn nhận một vấn đề sẽ do ta quyết định. Vậy nên nhìn nhận theo chiều hướng hạnh phúc hay đau khổ là do ta quyết định - hạnh phúc là do ta tạo nên. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK