Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:...

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hôn. Ngàn nỗi xuân đi xuân lại lại, Mảnh tình san sẻ t

Câu hỏi :

câu này khó, giúp với ạ 

image

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hôn. Ngàn nỗi xuân đi xuân lại lại, Mảnh tình san sẻ t

Lời giải 1 :

$\boxed{\color{#d07177}{\texttt{#Haa07}}}$

`\color{red}{1.}`  Tìm động từ, giải thích:

a) Động từ trong bài: xiên, đâm, ngán lại, san sẻ.

b) Biện pháp đảo ngữ "rêu, đá" cùng với động từ mạnh như "xiên, đâm" được đặt ở đầu câu thơ để thể hiện sự phẫn uất trong lòng nữ sĩ. Biện pháp nhân hóa khiến cho thiên nhiên cựa quậy trên trang giấy như mang linh hồn của con người. Đá đã rắn chắc giờ phải nhọn hoắt lên để "đâm toạc chân mây".

`\color{red}{2.}`  Mối liên hệ giữa cảnh và tình:

Bài thơ mở ra bằng thời gian vẳng lặng và không gian cô liêu một đêm sắp tàn: canh khua vắng vẳng trống canh dồn. Đây là thời gian và không gian vô cùng gợi tình, gợi cảm. Con người khi được đặt vào đó thường tự thấy mình nhỏ bé, bơ vơ đếm khuya làm cho tiếng trống cầm canh thêm rõ và ngược lại nó cũng làm cho màn đếm trở nên hoang vắng, rợn ngợp tới vô bờ. Bài thơ diễn tả một cách hài hòa giữa ngoại cảnh và tâm cảnh, "tình trong cảnh ấy, cảnh trong tình này". Tác giả nhìn lên vầng trăng mong nhận được sự tràn đầy viên mãn vậy mà "trăng khuyết chưa tròn". Hình ảnh thơ vừa là cảnh thực của đời sống, vừa là ẩn dụ cho thân phận và tình duyên của nhà thơ Hồ Xuân Hương. Thiên nhiên cựa quậy trên trang giấy như mang linh hồn của con người. Rêu vốn là loài yếu đuối, còn hèn mọn hơn cả "cỏ nội hoa hèn" vậy mà ở đây từng đám cũng phải mọc xiên lên "đâm toạc chân mây". Thiên nhiên trong thơ của Hồ Xuân Hương không phải bao giờ cũng là thứ thiên nhiên bình bình lặng lặng. Nó phải là những hình ảnh có màu sắc, có hơi thở phập phồng trên trang giấy. Sự vật rêu và đá cũng chính là sức sống và nỗi niềm của người nữ sĩ ấy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK