A. Nguyễn Đình Chiểu
B. Chu Mạnh Trinh
C. Trần Tú Xương
D. Nguyễn Khuyến
A. Tưởng nhớ công ơn của những người nông dân đã anh dũng đứng lên chống giặc
B. Tưởng nhớ công ơn của những người binh lính đã triều đình đã anh dũng đứng lên chống giặc
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
A. Cuối năm 1859
B. Cuối năm 1860
C. Cuối năm 1861
D. Cuối năm 1862
A. Lung khởi, thích thực, ai vãn, kết
B. Đề, lung khởi, ai vãn, kết
C. Đề, thích thực, ai vãn, kết
D. Lung khởi, thích thực, luận, kết
A. Tác giả khắc họa thành công hình tượng bất tử và vẻ đẹp bi tráng của những nghĩa sĩ Cần Giuộc thành bức tượng đài nghệ thuật có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam thời Trung đại.
B. Là tiếng khóc cao cả, thiêng liêng của Nguyễn Đình Chiểu: khóc thương những nghĩa sĩ hi sinh khi sự nghiệp dang dở, khóc thương cho một thời kì lịch sử đau thương nhưng hào hùng của dân tộc.
C. Là tiếng khóc bi lụy của Nguyễn Đình Chiểu và nhân dân Nam Kì trước cái chết của những nghĩa sĩ Cần Giuộc.
D. Đây là một thành tựu rực rỡ về mặt ngôn ngữ, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật, sự kết hợp nhuần nhuyễn tính hiện thực và giọng điệu trữ tình bi tráng, tạo nên giá trị sử thi của bài văn tế này.
A. Sử dụng lối văn biền ngẫu, uyển chuyển, giàu hình ảnh
B. Ngôn ngữ chân thực, giàu cảm xúc
C. Thủ pháp liệt kê, đối lập
D. Ngôn ngữ dân dã, thuần Việt
A. Bảo vệ từng tấc đất, ngọn cỏ
B. Vì sự bền vững của triều đình
C. Giữ gìn từng miếng cơm manh áo
D. Khẳng định lẽ sống cao đẹp của thời đại
A. Những người lính ở Cần Giuộc chống lại giặc Pháp
B. Những sĩ phu yêu nước ở Cần Giuộc đứng lên chống Pháp
C. Những người nông dân ở Cần Giuộc đứng lên chống Pháp
D. Người dân Nam Bộ đứng lên chống Pháp
A. Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)
B. Văn tế Phan Chu Trinh (Phan Bội Châu)
C. Văn tế sống vợ (Trần Tú Xương)
D. Văn tế Trương Quỳnh Như (Phạm Thái)
A. Tình cảm thương xót đối với người đã khuất
B. Tiếng kêu nguy ngập, căng thẳng của đất nước trước giặc ngoại xâm
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
A. Nghệ thuật đối
B. Đảo ngữ
C. Liệt kê
D. Ẩn dụ
A. "Một bàn cờ thế phút sa tay"
B. "Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy"
C. "Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây"
D. "Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây"
A. Sự chuyển biến, sự vùng dậy mau lẹ của người dân yêu nước
B. Sự phản ứng mạnh mẽ đấu tranh chống trả của nhân dân
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
A. Liệt kê
B. Điệp từ
C. So sánh
D. Tất cả các đáp án trên
A. Hành động bộc phát
B. Hành động tự giác
C. Hành động do cảm tính
D. Hành động theo người khác
A. Chịu khó, lam lũ, vất vả nhưng vẫn nghèo túng
B. Cuộc sống gắn bó với ruộng đồng
C. Xa lạ, không hiểu biết công việc nhà binh, chiến tranh
D. Tất cả các đáp án trên
A. Đợi sự chống trả của quân triều đình
B. Rời bỏ quê hương đi lánh nạn
C. Tự nguyện bổ sung vào đội quân chiến đấu với quyết tâm sắt đá.
A. Cuộc khởi nghĩa có quy củ, có sự chuẩn bị từ lâu
B. Binh thư, binh pháp không quen, không biết
C. Vũ khí chiến đấu thô sơ
D. Lực lượng không quen binh đao
E. Người nông dân chờ đợi thời cơ chín muồi để vùng lên khởi nghĩa, giành lại quê hương
F. Người chiến sĩ theo tình cảm tự nhiên, không tính toán, quả cảm, khí thế vũ bão.
A. Là những từ thể hiện tình cảm tiếc thương của người đứng tế đối với người đã mất
B. Là những từ mở đầu cho những bước ngoặt trong cuộc đời của người đã mất
C. Là những từ bắt buộc phải có trong hình thức của bài văn tế, không có giá trị nội dung.
D. Là những tiếng hô to để tạo sự chú ý của người nghe về những điểm nhấn trong cuộc đời người đã mất
A. Nỗi tiếc, ân hận của người phải hi sinh khi sự nghiệp còn dang dở, chí nguyện chưa thành.
B. Nỗi xót xa của những gia đình mất người thân
C. Nỗi căm giận kẻ thù
D. Nỗi cảm phục và tự hào vì những người nông dân bình thường đã dám đứng lên bảo vệ quê hương, đất nước.
A. Đúng
B. Sai
A. "Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, linh hồn theo giúp cơ binh, muôn kiếp nguyện được trả thù kia; sống thờ vua, thác cũng thờ vua, lời dụ dạy đã rành rành, một chữ ấm đủ đền công đó".
B."Chùa Tông Thạnh năm canh ưng đóng lạnh, tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm; đồn Lang Sa một khắc đặng trả hờn, tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ".
C. "Thà thác mà đặng câu địch khái, về theo tổ phụ cũng vinh; hơn còn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di rất khổ".
D. "Một chắc sa trường rằng chữ hạnh, nào hay da ngựa bọc thây; trăm năm âm phủ ấy chữ quy, nào đợi gươm hùm treo mộ".
A. Trâu chết để da, người ta chết để tiếng"
B. "Chết thằng gian, chẳng chết người ngay"
C. "Người chết, nết còn"
D. "Chết vinh còn hơn sống nhục"
Lời giải có ở chi tiết câu hỏi nhé! (click chuột vào câu hỏi).
Copyright © 2021 HOCTAPSGK