Trang chủ Sinh Học Lớp 10 phân biệt pha sáng pha tối của quang hợp và...

phân biệt pha sáng pha tối của quang hợp và chu trình canvin câu hỏi 6610992

Câu hỏi :

phân biệt pha sáng pha tối của quang hợp và chu trình canvin

Lời giải 1 :

Pha sáng và pha tối của quang hợp và chu trình Calvin là hai khía cạnh quan trọng của quá trình quang hợp trong thực vật, đặc biệt là trong quá trình quang hợp tại lá cây.

1. **Pha Sáng của Quang Hợp:**

- **Định nghĩa:** Pha sáng là giai đoạn của quang hợp xảy ra trong điều kiện ánh sáng, khi lá cây hấp thụ năng lượng ánh sáng từ môi trường xung quanh.

- **Quy trình:**

- **Hấp thụ Ánh Sáng:** Các phức hợp chlorophyll trong tảo và tế bào lá cây hấp thụ ánh sáng, chuyển năng lượng ánh sáng thành năng lượng hóa học.

- **Phân giải Nước:** Nước được phân giải thành oxy và proton trong quá trình quang hợp, và electron từ nước tham gia vào quá trình làm giàu năng lượng.

2. **Chu Trình Calvin (Pha Tối):**

- **Định nghĩa:** Chu trình Calvin là giai đoạn của quang hợp xảy ra trong điều kiện không ánh sáng, thường xuyên được gọi là pha tối.

- **Quy trình:**

- **Fixation CO2:** CO2 từ khí quyển được cố định vào phân tử ribulose biphosphate (RuBP) trong quá trình gọi là fix CO2.

- **Reduction:** Sử dụng năng lượng từ ATP và NADPH (tạo ra trong pha sáng) để chuyển CO2 đã cố định thành carbohydrate.

- **Regeneration of RuBP:** Phục hồi RuBP để chu trình có thể tiếp tục.

**Tóm lại:**

- Pha sáng (quang hợp) xảy ra khi có ánh sáng, nơi năng lượng ánh sáng được chuyển đổi thành năng lượng hóa học và nước được phân giải.

- Chu trình Calvin (pha tối) diễn ra sau pha sáng, sử dụng CO2 và năng lượng đã được tạo ra để sản xuất glucose và các loại carbohydrate khác.

Cả hai pha này là quan trọng trong quá trình quang hợp, giúp thực vật tạo năng lượng và các hợp chất hữu cơ từ các nguyên liệu đơn như CO2 và nước.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK