Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Phân tích mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo...

Phân tích mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chắc năng của lưới nội chất trong tế bào Giúp em vs mn ơi!! - câu hỏi 6610848

Câu hỏi :

Phân tích mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chắc năng của lưới nội chất trong tế bào

Giúp em vs mn ơi!!

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Lưới nội chất (endoplasmic reticulum, ER) là một hệ thống mạng nội bào tồn tại trong tế bào eukaryotic (tế bào có nhân). Nó chịu trách nhiệm về cấu tạo và chức năng quan trọng trong tế bào. Dưới đây là phân tích về mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của lưới nội chất trong tế bào:

  1. Cấu tạo:

    • Lưới nội chất bao gồm hai phần chính: lưới nội chất nhẵn (smooth ER) và lưới nội chất xơ (rough ER).
    • Lưới nội chất nhẵn không có ribosome liên kết trên bề mặt nên có bề mặt nhẵn mịn.
    • Lưới nội chất xơ có ribosome liên kết trên bề mặt, tạo ra các lớp xơ và có bề mặt xơ.
  2. Chức năng:

    • Lưới nội chất nhẵn chịu trách nhiệm về tổng hợp, lưu trữ và chuyển hóa các lipid, nhưng cũng có thể tham gia vào quá trình trao đổi chất và detoxification.
    • Lưới nội chất xơ chủ yếu đóng vai trò trong tổng hợp, gấp đa hình và vận chuyển protein. Ribosome trên bề mặt lưới nội chất xơ tạo ra các protein và chất gắn kết protein, sau đó chất này được vận chuyển đến các vị trí khác trong tế bào hoặc được tiết ra khỏi tế bào thông qua quá trình gói hạt nhân.

Mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của lưới nội chất trong tế bào là rất quan trọng. Cấu trúc phân tách của lưới nội chất thành hai phần chính cho phép tế bào phân công các chức năng cụ thể cho từng phần. Lưới nội chất nhẵn chuyên về chức năng lipid và detoxification, trong khi lưới nội chất xơ chịu trách nhiệm về tổng hợp, gấp đa hình và vận chuyển protein. Điều này giúp tế bào hoạt động hiệu quả và thích ứng với các yêu cầu cụ thể của quá trình sinh tồn và chuyển hóa.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK