Trang chủ Khác Lớp 10 Các bạn ơi hãy giới thiệu đình Nguyễn Trung Trực...

Các bạn ơi hãy giới thiệu đình Nguyễn Trung Trực theo các ý sau đây nha ( địa điểm, giá trị, ý nghĩa trong hiện tại và tương lai ) ngắn gọn thoi nha

Câu hỏi :

Các bạn ơi hãy giới thiệu đình Nguyễn Trung Trực theo các ý sau đây nha ( địa điểm, giá trị, ý nghĩa trong hiện tại và tương lai ) ngắn gọn thoi nha

Lời giải 1 :

Đình Nguyễn Trung Trực là một điểm đến văn hóa tọa lạc trên đường Nguyễn Công Trứ thuộc phường Vĩnh Thanh, Thành phố Rạch Giá. Tương tự Lăng Mạc Cửu Hà Tiên, đây là một trong những địa điểm mang giá trị lịch sử vô cùng lớn đối với người dân Kiên Giang. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có đến chín ngôi đền thờ phụng ông Nguyễn Trung Trực. Trong đó, ngôi đền tại phía Tây trung tâm Rạch Giá này là có quy mô lớn và lịch sử lâu đời nhất.

Nguyễn Trung Trực là nhân vật lịch sử gắn liền với phong trào khởi nghĩa chống Pháp vào nửa cuối thế kỷ XIX ở Nam Bộ. Ông được sinh ra dưới thời Minh Mạng và có tên là Chơn. Từ năm 1859, ông đổi tên là Lịch (hay còn được người đời biết đến là Năm Lịch). Sau này, với tính tình ngay thẳng, thật thà, ông được thầy dạy học đặt cho tên hiệu là Trung Trực.

Nguyễn Trung Trực là thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa chống Pháp tại miền Nam. Năm 1868, ông bị thực dân Pháp bắt và xử chém tại Chợ Rạch Giá. Để tưởng nhớ về một vị anh hùng dân tộc, những người dân yêu kính đã bí mật thờ cúng ông trong Đền Nam Hải Đại tướng quân (hay còn gọi là Đền Cá Ông).

Ban đầu, đền thờ chỉ được lợp bằng gỗ đơn sơ, mái lá do các ngư dân dựng nên bên cạnh Sông Kiên và Rạch Lăng. Đền thờ chỉ cách Biển Đông khoảng chừng một trăm mét. Trải qua nhiều thay đổi, biến động của lịch sử, mái đình này đã được tu sửa trở nên khang trang hơn. Đình được khởi công xây dựng vào năm 1964. Năm 1970, đình được khánh thành với không gian rộng rãi, thoáng đãng.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực là nơi thờ cúng linh thiêng của người dân Phú Quốc. Nơi đây trở thành điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, cúng viếng để cầu bình an, sức khỏe và công danh sự nghiệp. Nhiều du khách có kinh nghiệm du lịch Phú Quốc cho biết rằng ngôi đền chỉ cách Bãi Dài khoảng 1km, từ đây bạn còn có thể nhìn thấy đất nước anh em Campuchia ở phía xa. Đền thờ có kiến trúc giản dị, mang đậm nét kiến trúc phương Đông bao gồm chính điện và 2 dãy Đông Lang - Tây Lang được thiết kế theo hình chữ tam.

Tham quan đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc, bạn sẽ thấy bên ngoài cổng đền có khắc hai câu đối bằng chữ quốc ngữ trên nền đỏ: “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa - Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần” với ý nghĩa kể về chiến tích đốt cháy tàu của thực dân Pháp và đánh úp đồn Kiên Giang của cụ Nguyễn Trung Trực. Bên trong điện chính của đền là ban thờ cụ Nguyễn Trung Trực cùng với 30 vị anh hùng dân tộc khác, ngoài ra còn có ban thờ Chư vị, ban thờ Chính soái Đại Càn,... đều được sắp xếp ở điện chính. Ngoài ra ở Đông Lang và Tây Lang là nơi đặt các ban thờ Đông hiến, Tây hiến, tiền hiền, hậu hiền cùng các vị anh hùng liệt sĩ,...

Đình Nguyễn Trung Trực là công trình thể hiện sự biết ơn của bà con Rạch Giá đối với vị anh hùng lịch sử đã hy sinh trong thời kháng chiến chống Pháp. Đây là điểm đến văn hóa bạn nên lưu ngay vào cẩm nang du lịch để có dịp khám phá khi đến Kiên Giang vào những ngày tháng Tám. 

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK