Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Giải thích sự hình thành các vành đai khí áp...

Giải thích sự hình thành các vành đai khí áp xích đạo chí tuyến ôn đới và cực ( ghi ngắn gọn thôi kiểu theo ý hiểu của mk ý) - câu hỏi 6645182

Câu hỏi :

Giải thích sự hình thành các vành đai khí áp xích đạo chí tuyến ôn đới và cực ( ghi ngắn gọn thôi kiểu theo ý hiểu của mk ý)

Lời giải 1 :

Nguyên nhân hình thành các vành đai khí áp là do nhiệt độ và động lực.

Do nhiệt độ:

+ Ở khu vực Xích đạo do góc nhập xạ lớn và thời gian chiếu sáng nhiều trong năm nên không khí được đốt nóng, nở ra và bị đẩy lên cao, tỉ trọng không khí giảm, hình thành đai áp thấp xích đạo.

+ Ở khu vực cực, nhiệt độ rất thấp, không khí co lại nên không khí từ trên cao giáng xuống làm cho tỉ trọng không khí tăng lên, hình thành 2 đai áp cao cực.

Do động lực:

+ Không khí nóng ở Xích đạo bị đẩy lên cao thì chuyển động theo hướng kinh tuyến, nhưng do tác động của lực Coriolis nên bị lệch hướng.

+ Không khí ở cực lạnh, nó bị dồn nén xuống và di chuyển xuống phía ôn đới. Tại đây, nó gặp khối không khí từ chí tuyến đi lên.

Tuy nhiên, trong thực tế các đai khí áp không phân bố liên tục, mà bị chia cắt thành các khu khí áp riêng biệt, nguyên nhân chủ yếu do sự phân bố xen kẽ giữa lục địa và đại dương.

Lời giải 2 :

`+` Ở khu vực Xích đạo do góc nhập xạ lớn và thời gian chiếu sáng nhiều trong năm nên không khí được đốt nóng, nở ra và bị đẩy lên cao, tỉ trọng không khí giảm, tạo nên các đai khí áp xích đạo

`-` Ở khu vực Xích đạo do góc nhập xạ lớn và thời gian chiếu sáng nhiều trong năm nên không khí được đốt nóng, nở ra và bị đẩy lên cao, tỉ trọng không khí giảm hình thành các vành đai khí áp xích đạo,  vùng cực, nhiệt độ rất thấp, không khí co lại nên không khí từ trên cao xuống làm cho tỉ trọng không khí tăng lên

`-` Không khí nóng ở Xích đạo bị đẩy lên cao thì chuyển động theo hướng kinh tuyến tới vĩ độ `30^o` tới `35^o` chuyển thành hướng kinh tuyến

`-` Không khí ở cực lạnh, nó bị dồn nén xuống và di chuyển xuống phía ôn đới. Tại đây, nó gặp khối không khí từ chí tuyến đi lên . Tại vĩ độ `60^o` tới `65^o` hai luồng này gặp nhau tỉ trọng giảm nên trở thành đai áp thấp ôn đới

image

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK