Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Trình bày chính sách cai trị của thực dân phương...

Trình bày chính sách cai trị của thực dân phương tây đối với các nước Đông Nam Á giúp vs ạ câu hỏi 6648345

Câu hỏi :

Trình bày chính sách cai trị của thực dân phương tây đối với các nước Đông Nam Á

giúp vs ạ

Lời giải 1 :

`\text{Chính sách cai trị của thực dân phương Tây → các nước ĐNA}`

`- \text{Kinh tế:}` Thực hiện độc quyền kinh tế, lập đồn điền, xí nghiệp, mở cửa thị trường cho hàng hóa của mình.

`- \text{Chính trị:}` Thành lập bộ máy cai trị trực tiếp, thực hiện chính sách “chia để trị”, tạo ra tầng lớp địa chủ, tư sản bản xứ.

`- \text{Văn hóa:}` Du nhập văn hóa phương Tây, tôn vinh văn hóa phương Tây, phê phán, bài trừ văn hóa bản địa.   

Lời giải 2 :

`-`  Chính trị:

`+` Sau khi hoàn thành quá trình xâm lược, thực dân phương Tây thiết lập nền thống trị ở ĐNÁ dưới những hình thức khác nhau, nhưng đều có điểm chung là bên cạnh chính quyền thực dân, các thế lực phong kiến địa phương vẫn được duy trì để làm công cụ tay sai.

`+` Hình thức cai trị: thực dân phương Tây trực tiếp nắm các quyền về hành chính, lập pháp, tư pháp, ngoại giao, quân sự,... ở các nước thuộc địa. Đây là hình thức cai trị theo kiểu thực dân cũ.

`+` Chính sách cai trị: thực hiện chính sách “chia để trị”, nhằm chia rẽ, làm suy yếu sức mạnh dân tộc của các nước ĐNÁ. Ngoài ra, chính quyền thực dân còn xây dựng lực lượng quân đội người bản xử để bảo vệ bộ máy cai trị và đàn áp sự phản kháng của người dân thuộc địa.

`-` kinh tế: Thực hiện chính sách bóc lột, khai thác tài nguyên khoáng sản, biến các nước thuộc địa thành nơi cung cấp nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ hàng hoá, phục vụ lợi ích cho chính quốc.

`+` Khai thác, vơ vét và bòn rút các nước ĐNÁ bằng chính sách thuế khoá. Cướp ruộng đất để lập đồn điền. 

`-` Văn hoá - xã hội: Tìm mọi cách kìm hãm người dân thuộc địa trong tình trạng lạc hậu, nghèo đói, đồng thời làm xói mòn giá trị truyền thống của các quốc gia ĐNÁ. 

`+` Hầu hết người dân thuộc địa đều mù chữ: Ở Mã Lai, năm 1931 chỉ có 8,5% dân số biết chữ, ở VN, năm 1926 chỉ có khoảng 6% trẻ em ở độ tuổi được đến trường hơn 90% dân số không biết chữ. 

`+` Cùng với chính sách ngu dân, thực dân phương Tây còn thực hiện chính sách đầu độc người dân bản địa bằng rượu, thuốc phiện để dễ bề cai trị.

`+` Hệ thống y tế lạc hậu khiến cho tỉ lệ tử vong vì ốm đau, bệnh tật tăng cao, đặc biệt là trẻ em.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK