Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Đọc đoạn tư liệu sau: Chúng lập ba chế độ...

Đọc đoạn tư liệu sau: Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. (Hồ Chí M

Câu hỏi :

Đọc đoạn tư liệu sau: Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 4) Đoạn tư liệu trên đề cập đến ảnh hưởng của chế độ thực dân ở lĩnh vực nào? Nêu ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với khu vực Đông Nam Á trên lĩnh vực đó. Liên hệ với thực tế ở Việt Nam.

Lời giải 1 :

- Đoạn tư liệu đề cập đến ảnh hưởng của chế độ thực dân ở lĩnh vực chính trị, khi chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, và Bắc để ngăn cản thống nhất nước và đoàn kết dân tộc.

- Ở Đông Nam Á, chế độ thực dân góp phần làm gia tăng mâu thuẫn và chia rẽ trong cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và tự chủ của các quốc gia trong khu vực.

- Trong bối cảnh Việt Nam, đây có thể được thấy trong quá trình chiến tranh giải phóng, nỗ lực đoàn kết dân tộc để chống lại áp đặt của chế độ thực dân và đạt được độc lập quốc gia.

Lời giải 2 :

`-`Đoạn tư liệu trên đề cập đến ảnh hưởng của chế độ thực dân ở lĩnh vực chính trị,khi thực dân Pháp chia nước ta ra thành `3` khu vực Bắc Kỳ đứng đầu là Thống sứ ,Trung Kỳ là Khâm sứ và Nam Kỳ là Thống đốc,chính sách "chia để trị" được thể hiện rõ nhất ở nước ta trong khi Lào và Campuchia không bị chia cắt mà nằm dưới sự bảo hộ của Pháp.

`-`Trong khu vực Đông Nam Á việc các đế quốc thực dân khi xâm chiếm,biến các quốc gia này trở thành thuộc địa ít nhiều cũng sử dụng các biện pháp,chính sách nhằm đồng hoá những người dân bản xứ về tư tưởng,văn hoá cụ thể là chính sách chia để trị gây mâu thuẫn,chia rẽ về tư tưởng,chính trị hay tôn giáo cho người dân các nước thuộc địa.

`-`Theo như lịch sử mà chúng ta thường thấy,Việt Nam ta phải đương đầu với rất nhiều thế lực ngoại bang xâm chiếm từ thế kỉ `XIX-XX` trong đó có phát xít Nhật,thực dân Pháp cùng Anh hậu thuẫn,đế quốc Mĩ hay quân Tưởng Giới Thạch,nói thẳng ra là xâm lược rồi đến xâm lược`->`quá trình ông cha ta thống nhất đất nước,đánh đuổi quân xâm lược đã thể hiện tình đoàn kết dân tộc,ý chí bất khuất của những người lính ở tiền phương lẫn tinh thần hăng hái tham gia sản xuất của những người công nhân,nông dân ở hậu phương.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK