Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Nêu cách xác định phương hướng trên bản đồ? câu...

Nêu cách xác định phương hướng trên bản đồ? câu hỏi 6571995

Câu hỏi :

Nêu cách xác định phương hướng trên bản đồ?

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước : 

`+` Xác định phương hướng dựa vào kinh tuyến, vĩ tuyến

`-` Kinh độ được kí hiệu là (λ) và được hiểu là giá trị địa lý theo hướng đông – tây. Hay nói cách khác, kinh độ là các đường thẳng (nằm dọc). Một đường kinh độ còn được biết đến là kinh tuyến.

`-` Vĩ độ, theo bảng chữ cái Hy Lạp kí hiệu là phi (ø) là các giá trị địa lý để chỉ một vị trí xác định trên bề mặt Trái đất. Vĩ độ chỉ các điểm ở phía Bắc hay phía Nam của xích đạo. Hay nói cách khác trên bản đồ địa lý, các đường nằm ngang gọi là vĩ độ. Một vĩ độ cũng được gọi là vĩ tuyến.

  • `=>` Đầu bên phải của vĩ tuyến chỉ hướng đông, bên trái chỉ hướng tây.
  • `=>` Đầu phía trên kinh tuyến chỉ hướng bắc, phía dưới chỉ hướng nam.

`+` Xác định phướng hướng dựa vào mũi tên chỉ hướng Bắc trên bản đồ : 

`-->`Với những bản đồ lược đồ không thể hiện các đường kinh, vĩ tuyến thì dựa vào mũi tên chỉ hướng Bắc trên bản đồ để xác định hướng Bắc, sau đó tìm các hướng còn lại. Bạn chú ở góc hoặc cạnh của bản đồ xem có hình ảnh một mũi tên không, nếu có thì hướng của mũi tên chỉ chính là hướng Bắc, mũi tên thường được ký hiệu chữ N hoặc B. Chú ý hình dạng mũi tên trên mỗi loại bản đồ có thể khác nhau. Bạn có thể mang sổ hồng nhà mình ra kiểm chứng. 

`+` Xác định phương hướng trên bản đồ theo quy ước

`-` Theo quy ước trên bản đồ địa lý, khi bạn nhìn vào bản đồ thì phía nam ở bên dưới, phía bắc ở bên trên, phía đông bên tay phải, phía tây bên tay trái (trên bắc – dưới nam – phải đông – trái tây). Khi đã xác định được một hướng thì bạn hoàn toàn có thể xác định được các hướng còn lại trên bản đồ một cách dễ dàng.

`Mhieu1712`

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 xác định phưng hướng dựa vào kinh tuyến và vĩ tuyến 

-dựa vào mũi tên chỉ hướng bắc trên bản đồ

-xác định phương hướng theo quy ước

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK