Trang chủ GDCD Lớp 10 1. Việc các cơ quan chuyên môn của chính phủ...

1. Việc các cơ quan chuyên môn của chính phủ đề xuất xây dựng chính sách vĩ mô đề xuất định hướng phát triển kinh tế - xã hội trình quốc hội , trình dự thảo lu

Câu hỏi :

1. Việc các cơ quan chuyên môn của chính phủ đề xuất xây dựng chính sách vĩ mô đề xuất định hướng phát triển kinh tế - xã hội trình quốc hội , trình dự thảo luận trước Quốc hội là thể hiện chức năng nào dưới đây của chính phủ.

A. Hành Pháp.           B. Tư pháp

C. Lập pháp.              C. Kiểm soát 

2. Việc các cơ quan chuyên môn của chính phủ ban hành chính sách , kế hoạch cụ thể theo thẩm quyền của chính phủ ban hành các văn bản dưới luật để thực thi các chủ trương chính sách văn hóa do Quốc hội ban hành là thể hiện chức năng nào dưới đây của chính phủ.

A. Hành pháp.          B. Tư pháp

C. Lập pháp.             C. Kiểm soát

3. Theo quy định của pháp luật , chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm có bao nhiêu bộ và cơ quan ngang Bộ .

A. 28 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ

B. 27 bộ và 5 cơ quan ngang Bộ

C. 26 bộ và 6 cơ quan ngang Bộ

D. 25 bộ và 7 cơ quan ngang Bộ

Lời giải 1 :

1 và 2 A. Hành pháp

-> Chức năng hành pháp của Chính phủ được thể hiện qua các phương diện như:

+ Đề xuất, xây dựng chính sách vĩ mô, đề xuất định hướng phát triển kinh tế - xã hội

+ Đề xuất dự thảo luật trình Quốc hội;

+ Ban hành chính sách, kế hoạch cụ thể theo thẩm quyền, an hành các văn bản dưới luật để thực thi các chủ trương, chính sách, văn bản do Quốc hội ban hành: tổ chức thực hiện pháp luật;

+ Thiết lập trật tự hành chính, thống nhất quản lí nền hành chính quốc gia trên cơ sở quy định của pháp luật....

3. Theo quy định của pháp luật , chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm có  bộ và cơ quan ngang Bộ .

-> Không có đáp án

-> Cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026) giữ ổn định như khóa XIV có 22 cơ quan, gồm 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ.

+ 18 Bộ gồm : Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

+ 4 cơ quan ngang Bộ gồm : Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK