Trang chủ GDCD Lớp 10 Câu 2: Các anh S, H, N và chị M...

Câu 2: Các anh S, H, N và chị M cùng là công nhân một công ty. Do có việc bận, anh S nhờ anh H mang quà công ty đến nhà chị M. Vì chị M đi vắng và không kh

Câu hỏi :

Giúp mình câu kt-pl này vớiii

image

Câu 2: Các anh S, H, N và chị M cùng là công nhân một công ty. Do có việc bận, anh S nhờ anh H mang quà công ty đến nhà chị M. Vì chị M đi vắng và không kh

Lời giải 1 :

`-` Hành vi xâm phạm quyền con người và công dân trong tình huống trên là:

`+` Việc anh H tự ý vào nhà chị M khi chị không có mặt và không có sự cho phép có thể vi phạm quyền riêng tư của chị M.

`+` Anh H mở thư của chị M là hành vi xâm phạm quyền riêng tư, vì theo pháp luật, việc mở thư của người khác mà không có sự cho phép là không được phép.

`+` Anh N chụp lại và đăng tải nội dung thư của chị M lên mạng xã hội là hành vi vi phạm quyền riêng tư và có thể vi phạm luật về bảo vệ thông tin cá nhân, khi anh N đã chia sẻ thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý của chủ nhân.

`+` Anh N đặt máy tính vào nhà anh H và sau đó tung tin sai sự thật rằng anh H ăn trộm máy tính là hành vi vu khống và phổ biến thông tin sai lệch. 

Lời giải 2 :

Các anh S, H, N và chị M cùng là công nhân một công ty. Do có việc bận, anh S nhờ anh H mang quà công ty đến nhà chị M. Vì chị M đi vắng và không khóa cửa. Anh H đã mở cửa vào nhà và để quà trên bàn ăn. Khi quay ra, thấy nhân viên bưu chính để thư của chị M ở cửa nhà chị, tò mò anh H đã bóc thư ra đọc và mang về công ty. Nhìn thấy lá thư của chị M, anh N đã chụp lại nội dung lá thư đó và đăng lên mạng xã hội. Sau khi bị chị M phát hiện, anh H yêu cầu anh N cùng mình công khai xin lỗi chị. Cho là anh H gây khó dễ với mình, nhân lúc anh H đi vắng, anh N đã lẻn vào nhà anh H và để máy tính mà anh S nhờ sửa hộ trong nhà anh H. Sau đó, anh N tung tin anh H ăn trộm máy tính của anh S.

- Vì chị M đi vắng và không khóa cửa. Anh H đã mở cửa vào nhà và để quà trên bàn ăn

-> Anh H vi phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân

- Tò mò anh H đã bóc thư ra đọc và mang về công ty

-> Anh H vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín 

- Nhìn thấy lá thư của chị M, anh N đã chụp lại nội dung lá thư đó và đăng lên mạng xã hội

-> Anh N vi phạm quyền được pháp luật bảo đảm an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín 

- Nhân lúc anh H đi vắng, anh N đã lẻn vào nhà anh H và để máy tính mà anh S nhờ sửa hộ trong nhà anh H

->  Anh N vi phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân

- Sau đó, anh N tung tin anh H ăn trộm máy tính của anh S

-> Anh N vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK