Trang chủ GDCD Lớp 10 Câu 1: Trên cùng một địa bàn chị C và...

Câu 1: Trên cùng một địa bàn chị C và chị D cùng tiến hành kinh doanh loại hình dịch vụ khách sạn và nhà hàng tuy nhiên cả khách sạn của chị C và khách sạn

Câu hỏi :

Giúp mình kt-pl vớiiiii!!!

image

Câu 1: Trên cùng một địa bàn chị C và chị D cùng tiến hành kinh doanh loại hình dịch vụ khách sạn và nhà hàng tuy nhiên cả khách sạn của chị C và khách sạn

Lời giải 1 :

Trên cùng một địa bàn chị C và chị D cùng tiến hành kinh doanh loại hình dịch vụ khách sạn và nhà hàng tuy nhiên cả khách sạn của chị C và khách sạn của chị D đều chưa trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống cháy nổ theo quy định. Trong một lần kiểm tra, phát hiện sự việc trên nhưng ông X là cán bộ thẩm quyền chỉ lập biên bản xử phạt chị C mà bỏ qua lỗi của chị D vì chị D là em họ của ông. Biết chuyện em trai chị C là anh Y làm nghề tự do đã bịa đặt việc chị D sử dụng chất cấm để chế biến thức ăn khiến lượng khách hàng của chị D giảm sút.

a. Hành vi của chị C và chị D chưa thực hiện đúng pháp luật theo hình thức : Thi hành pháp luật. 

- Vì Thi hành pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó việc các chủ thể pháp luật (tổ chức, cá nhân) chủ động thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ mà pháp luật quy định phải làm (bắt buộc phải làm). Mà cả khách sạn của chị C và khách sạn của chị D đều chưa trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống cháy nổ theo quy định ( điều mà pháp luật bắt buộc phải làm )

b. Chủ thể áp dụng pháp luật trong tình huống trên : ông X

- Ông X là cán bộ thẩm quyền chỉ lập biên bản xử phạt chị C

- Vì Áp dụng pháp luật là việc các cơ quan , cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền hoặc cá nhân, tổ chức được Nhà nước trao quyền, căn cứ vào pháp luật để ra các quyết định làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt việc thực hiện quyền, nghĩa vụ cụ thể của cá nhân, tổ chức. Ông X đã lập biên bản xử phạt chị C để chấm dứt việc chưa trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống cháy nổ của chị. 

Lời giải 2 :

`a,` Hành vi của chị C và chị D không tuân thủ pháp luật vì họ kinh doanh mà không trang bị đủ thiết bị phòng chống cháy nổ, vi phạm quy định an toàn.

`->` Điều này gây nguy hiểm cho khách hàng và cộng đồng, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra sự cố.
`b,` Chủ thể áp dụng pháp luật trong tình huống này là ông X, cán bộ thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra và xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, ông X đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình khi bỏ qua lỗi của chị D.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK