Trang chủ Vật Lý Lớp 11 1) cường độ dòng điện I giảm chứng tỏ khả...

1) cường độ dòng điện I giảm chứng tỏ khả năng cản trở dòng điện của vật dẫn tăng hay giảm 2) Khi điện trở R tăng ( hoặc giảm ) thì khả năng cản trở dòng điện

Câu hỏi :

1) cường độ dòng điện I giảm chứng tỏ khả năng cản trở dòng điện của vật dẫn tăng hay giảm

2) Khi điện trở R tăng ( hoặc giảm ) thì khả năng cản trở dòng điện của vật dẫn sẽ thay đổi như thế nào

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

`1,` 

Đối với cùng một vật: Cường độ dòng điện chạy qua vật giảm chứng tỏ hiệu điện thế đặt vào hai đầu vật giảm `(I=U/R)`, điện trở của vật không thay đổi vì điện trở của bản thân nó không phụ thuộc vào cường độ dòng điện chạy qua nó `(R=p*l/S)`.

Đối với các vật dẫn khác nhau: Từ công thức `I=U/R`, khi cường độ dòng điện `I` giảm (trong trường hợp giữ nguyên hiệu điện thế đặt vào hai đầu vật) thì điện trở của vật dẫn tăng so với lúc đầu (đã thay bằng vật khác có điện trở lớn hơn).

(Đề này không chặt chẽ nên giải thích sẽ khá rối)

`2,`

Từ công thức: `I=U/R`

Với hiệu điện thế đặt vào hai đầu vật dẫn không đổi.

`=>` Khi điện trở `R` tăng thì cường độ dòng điện `I` chạy qua vật giảm, điện trở `R` giảm thì cường độ dòng điện`I` chạy qua vật tăng. (Tỉ lệ nghịch)

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 `1)`

`+` Ta có `R` không phụ thuộc vào `I` hay `U`mà phụ thuộc vào bản chất của điện trở.

`+` VD: Để giảm`U` ta sẽ có nhiều cách tác động đến bản chất của điện trở như tăng mặt cắt thiết diện, tăng chiều dài dây dẫn..vv.

`->` `U` không phụ thuộc vào cường độ điện trường nên `I` giảm hay không sẽ không ảnh hưởng đến điện trở của nó.

`2)`

`+` Khi điện trở `R` tăng thì sự nhiễu động của các ion dương và nguyên tử hỗn tạp khác gây ra làm cản trở chuyển động của các `e` tự do tăng `->` `I` giảm ( Cường độ dòng diện giảm ).

`+` Hoặc theo biểu thức: `R``=U/I` ta có `I` tỉ lệ nghịch với `R`.

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK