Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 So sánh nhân vật người cha trong truyện ngắn Lão...

So sánh nhân vật người cha trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao và người cha trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Câu hỏi :

So sánh nhân vật người cha trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao và người cha trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Lời giải 1 :

`-` Khác nhau:

`+` Lão Hạc: Là người nông dân nghèo khó sống ở một làng quê Việt Nam trong thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám. Ông sống neo đơn, lủi thủi một mình trong hoàn cảnh nghèo khó, vợ mất sớm, con trai bỏ đi làm đồn điền cao su, rồi bệnh vặt đeo bám dai dẳng.

`+` Người cha trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà": Là một người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Ông phải xa gia đình, xa con gái nhỏ để đi chiến đấu.

`-` Giống nhau: Cả Lão Hạc và ông Sáu đều là những người cha yêu thương con hết mực, nhưng họ thể hiện tình cảm ấy theo những cách khác nhau trong hoàn cảnh sống khác nhau. Lão Hạc thể hiện tình yêu thương qua sự hy sinh thầm lặng và đau đớn, trong khi ông Sáu thể hiện qua sự chờ đợi, mong nhớ và món quà đầy tình cảm.

Lời giải 2 :

`#` vc

`->` Giống nhau: 

`-` Đều là những người cha yêu thương và tận tụy, chịu đựng nhiều nỗi đau và hy sinh vì con, dù hoàn cảnh xuất thân hay cách bày tỏ tình cảm khác nhau nhưng cả hai đều toát lên sự cao đẹp và cao cả của tình yêu thương mà người cha dành cho người con.

`->` Khác nhau:

`-` Truyện ngắn "Lão Hạc" - của Nam Cao: Lão Hạc là một người nông dân nghèo, vợ lão mất sớm, đứa con trai duy nhất vì nghèo mà không lấy được vợ mà bỏ nhà đi đồn điền cao su, sống với con Vàng với những kỉ niệm về con trai. Cuộc đời ông gắn liền với sự lam lũ, vật lộn với cuộc sống nghèo khó.

`=>` Lão Hạc đã ăn bả chó để bớt gánh nặng của con trai

`-` Truyện ngắn "Chiếc lược ngà" - của Nguyễn Quang Sáng: Ông Sáu là một người lính trong thời kì kháng chiến chống Mĩ, mang trong mình trách nhiệm lớn lao, nhưng cũng phải chịu đựng nỗi mất mát, xa gia đình, xa cách với con gái. 

`=>` Ông Sáu hi sinh vì một tương lai phía trước

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK