Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi,...

Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay : - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ ! - Cụ bán rồi ? - Bán rồi ! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vẻ vui

Câu hỏi :

Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay :
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !
- Cụ bán rồi ?
- Bán rồi ! Họ vừa bắt xong.

Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng
ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà oà lên khóc. Bây giờ thì tôi không
xót năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc.
Tôi hỏi cho có chuyện :
- Thế nó cho bắt à ?

Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước
mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu
như con nít. Lão hu hu khóc...
Câu hỏi:
C2: từ đoạn trích kết hợp với những hiểu biết của em trong truyện Một Bữa No của nhà văn Nam Cao , hãy cho biết tác giả gửi gắm thông điệp gì đến bạn đọc hôm nay?

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `2:`

`-` Qua truyện ngắn ''Một bữa no'', nhà văn Nam Cao đã gửi gắm đến bạn đọc hôm nay một thông điệp vô cùng ý nghĩa: Trong cuộc sống lắm bộn bề và lo toan này, vẫn còn đâu đó những con người đang gặp phải số phận éo le, gặp phải sự khó khăn, gặp phải sự thiếu thốn với ''miếng cơm manh áo''. Xin đừng ngoảnh mặt làm ngơ, hãy luôn biết quan tâm và đồng cảm, hãy biết sẻ chia và giúp đỡ, hãy biết lắng nghe và cảm thông với họ, đừng coi thường và ghét bỏ họ vì bất cứ ai trên đời cũng cần được người khác lắng nghe.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK