Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Đọc đoạn tư liệu sau đây và xác định câu...

Đọc đoạn tư liệu sau đây và xác định câu nào đúng câu nào sai Lịch sử chống ngoại xâm vừa thử thách, vừa tôi luyện dân tộc ta. Những cuộc chiến tranh yêu nước

Câu hỏi :

 Đọc đoạn tư liệu sau đây và xác định câu nào đúng câu nào sai

“Lịch sử chống ngoại xâm vừa thử thách, vừa tôi luyện dân tộc ta. Những cuộc chiến tranh yêu nước đã tạo nên cho dân tộc ta một bản lĩnh kiên cường, một sức sống bền bỉ, mãnh liệt, đã hun đúc nên nhiều truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu là: lòng yêu nước tha thiết, ý chí độc lập tự chủ mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết keo sơn, chí quật cường bất khuất, trí thông minh sáng tạo,…”

(Theo Phan Huy Lê,…, Một số trận quyết chiến chiến lược trong lịch sử dân tộc, NXB Hồng Đức, 2019, tr.15)

a) Đoạn trích cho thấy vai trò quan trọng của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đối với sự sinh tồn của quốc gia, dân tộc

b) Các truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu của dân tộc Việt Nam chỉ có thể được hình thành qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm

c) Tinh thần đoàn kết là truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam được hun đúc nên từ lịch sử chống ngoại xâm

d) Đoạn trích phản ánh các nội dung khác nhau của khái niệm “truyền thống dân tộc”

Lời giải 1 :

 Trả lời 

Dựa trên đoạn trích từ tác phẩm của Phan Huy Lê, chúng ta có thể xác định được tính đúng sai của các phát biểu như sau:

 A.Đúng, Đoạn trích nêu bật vai trò quan trọng của các cuộc chiến tranh yêu nước trong việc tôi luyện và bảo vệ sự sinh tồn của quốc gia, dân tộc.

 B.Sai, Mặc dù các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã góp phần hình thành nên các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhưng không thể khẳng định rằng đó là con đường duy nhất để hình thành các truyền thống này.

C. Đúng,Đoạn trích nhấn mạnh rằng tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống tiêu biểu được hun đúc từ lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

 D. Đúng ,Đoạn trích phản ánh nhiều nội dung khác nhau của khái niệm truyền thống dân tộc, bao gồm lòng yêu nước, ý chí độc lập tự chủ, tinh thần đoàn kết, chí quật cường và trí thông minh sáng tạo.

`to` Như vậy, các phát biểu A, C, và D là đúng, trong khi phát biểu B là sai. 

trangkieu03922

Lời giải 2 :

a) Đoạn trích cho thấy vai trò quan trọng của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đối với sự sinh tồn của quốc gia, dân tộc: ĐÚNG
b) Các truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu của dân tộc Việt Nam chỉ có thể được hình thành qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm: SAI

`to` Đoạn trích không nói rằng các truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu của dân tộc Việt Nam chỉ có thể được hình thành qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Truyền thống có thể hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. 
c) Tinh thần đoàn kết là truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam được hun đúc nên từ lịch sử chống ngoại xâm: ĐÚNG
d) Đoạn trích phản ánh các nội dung khác nhau của khái niệm truyền thống dân tộc: ĐÚNG

`color{red}{tedious~}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK