Trang chủ Hóa Học Lớp 11 +) Giải thích giúp mình vì sao 2 chất khoanh...

+) Giải thích giúp mình vì sao 2 chất khoanh đỏ lại không bị thủy phân trong môi trường kiềm, hay cần phải thêm xúc tác. Và có trường hợp dẫn xuất halogen khôn

Câu hỏi :

+) Giải thích giúp mình vì sao 2 chất khoanh đỏ lại không bị thủy phân trong môi trường kiềm, hay cần phải thêm xúc tác. Và có trường hợp dẫn xuất halogen không bị thủy phân trong môi trường kiềm không ạ

+) Phần gạn lấy lớp nước rồi acid hóa bằng dung dịch $HNO_3$ có tác dụng như thế nào.

+) Ghi giúp mình phương trình hóa học của phản ứng

+) Nếu có đề so sánh nhiệt độ sôi của phenol; hợp chất carbonyl; carboxylic acid thì so sánh thế nào ạ, do trong sách không đề cập đến so sánh nhiệt độ sôi giữa alcohol; phenol và phenol; carbonyl 

image

+) Giải thích giúp mình vì sao 2 chất khoanh đỏ lại không bị thủy phân trong môi trường kiềm, hay cần phải thêm xúc tác. Và có trường hợp dẫn xuất halogen khôn

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. Phản ứng thuỷ phân dẫn xuất halogen xảy ra trong điều kiện gì phụ thuộc vào bàn chất dẫn xuất halogen. Có thể chia ba loại như sau:

- Loại 1: Dễ dàng tham gia phản ứng thuỷ phân (Có thể chỉ cần đun nóng trong $H_2O$. Nếu có dung dịch kiềm càng tốt). Thuộc loại này gồm các dẫn xuất halogen có dạng $C_6H_5-CH_2X$, $CH_2=CH-CH_2X$ (halogen gắn với carbon liên kết trực tiếp với vòng thơm hoặc liên kết đôi).

$C_6H_5CH_2X+H_2O\xrightarrow{{t^o}} C_6H_5CH_2OH+HX$ 

$CH_2=CH-CH_2X+NaOH\xrightarrow{{t^o}} CH_2=CH-CH_2OH+NaX$ (đun với nước cũng có phản ứng như trên)

- Loại 2: Rất khó tham gia phản ứng thuỷ phân (Yêu cầu dung dịch kiềm đặc đun nóng hoặc kiềm nóng chảy. Phản ứng xảy ra ở áp suất cao). Thuộc loại này gồm các dẫn xuất halogen có dạng $C_6H_5-X$, $CH_2=CH-X$ (halogen gắn trực tiếp với vòng thơm hoặc liên kết đôi).

$C_6H_5X+2NaOH_{\text{đặc}} \xrightarrow{{p, t^o}} C_6H_5ONa+NaX+H_2O$ (phản ứng sinh ra phenol tác dụng ngay với $NaOH$)

$CH_2=CHX+NaOH_{\text{đặc}} \xrightarrow{{p, t^o}} CH_3CHO+NaX$ (phản ứng sinh ra alcohol kém bền, dễ chuyển thành aldehyde/ketone)

- Loại 3: Các chất còn lại. Phản ứng được với dung dịch kiềm đun nóng (kiềm loãng thông thường). Không phản ứng được với nước đun nóng.

Ví dụ: $CH_3Cl+NaOH\xrightarrow{{t^o}} CH_3OH+NaCl$ 

Theo đó, chất $ (1), (2), (5)$ phản ứng với $NaOH$ loãng, đun nóng còn chất $(3), (4)$ thì không.

2. Gạn lấy nước vì phản ứng tiếp theo chỉ cần đến phần dung dịch. Ngoài ra $AgCl$ có thể hấp phụ $Ag^+$ gây ra những quá trình phụ không cần thiết. Acid hoá để loại bỏ kiềm dư sau phản ứng vì $OH^-$ cũng có phản ứng với $Ag^+$, làm cho khó phát hiện kết tủa $AgX$ nếu có.

3. So sánh nhiệt độ sôi của $C_2H_5OH, C_6H_5OH, CH_3COOH, CH_3COCH_3$:

Phân hai nhóm:

- Có liên kết hydrogen: $C_2H_5OH, C_6H_5OH, CH_3COOH$

Ở điều kiện thường, phenol là chất rắn trong khi ethanol, acetic acid là chất lỏng nên phenol có nhiệt độ sôi cao nhất vì lực liên kết liên phân tử mạnh nhất. (Thực ra, so sánh phenol với ethanol hay acetic acid khá khập khiễng. Có thể so sánh phenol với các chất cũng có vòng thơm như benzoic acid, toluene,...)

Acetic acid, ethanol cùng là chất lỏng nhưng liên kết hydrogen giữa các phân tử acetic acid bền hơn ethanol vì liên kết $O-H$ trong acid phân cực hơn nên mang điện tích dương phần lớn hơn và oxygen trong liên kết đôi $C=O$ của nhóm carboxyl mang điện tích âm phần lớn hơn oxygen của ethanol. Do đó acetic acid có nhiệt độ sôi cao hơn ethanol.

- Không có liên kết hydrogen: $CH_3COCH_3$ $\Rightarrow$ nhiệt độ sôi thấp nhất 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK