Trang chủ Sử & Địa Lớp 7 Nêu thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân...

Nêu thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Lê sơ câu hỏi 7033211

Câu hỏi :

Nêu thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Lê sơ

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. Nguyễn Trãi

- Thân Thế : sinh năm 1380, mất năm 1442, hiệu là Ức Trai, quê ở làng Chi Ngại( Chi linh, Hải Dương), về sau rời về Nhị Khê( Thường Tín, Hà Tây, nay thuộc Hà Nội). Nguyễn Trãi sinh ra trong một gia đình cả bên nội và bên ngoại đều có hai truyền thống lớn là yêu nước và văn hóa, văn học. Chính điều này đã tạo điều kiện cho Nguyễn Trãi được tiếp xúc và thấu hiểu tư tưởng chính trị của Nho giáo.

- Sự nghiệp : nhà văn hóa, nhà văn kiệt xuất
+ Nguyễn Trãi đã để lại cho nước nhà một di sản to lớn về các mặt quân sự, văn hoá và văn học.
+ Chính trị, lịch sử: Bình Ngô đại cáo
+ Quân sự, ngoại giao: Quân trung từ mệnh tập
+ Thơ ca: Ức Trai thi tập, Quốc âm thi tập
+ Lịch sử: Lam Sơn thực lục.
+ Địa lí: Dư địa chí

Lời giải 2 :

 Nguyễn Trãi:

+ Nguyễn Trãi không những là một nhà chính trị, quân sự tài ba, một anh hùng dân tộc mà còn là một danh nhân văn hoá thế giới.

+ Ông có nhiều tác phẩm có giá trị lớn về văn học, sử học, địa lí học như Quân trung từ mệnh tập, Bình Ngô đại cáo, Chí Linh sơn phú, Quốc âm thi tập, Dư địa chí...

+ Tư tưởng của ông tiêu biểu cho tư tưởng của thời đại. cả cuộc đời của Nguyễn Trãi, khi đánh giặc cũng như khi xây dựng đất nước hoặc sáng tác thơ văn, ông luôn nêu cao lòng nhân nghĩa, yêu nước, thương dân.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK