Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Đúng, Sai?? Sự hô hấp của con người liên quan...

Đúng, Sai?? Sự hô hấp của con người liên quan đến phản ứng sau: `Hb(aq) + O_2(g) HbO_2(aq).` Trong đó, phân tử hemoglobin `(Hb)` sẽ hấp thu oxygen ở phổi để t

Câu hỏi :

Đúng, Sai??

Sự hô hấp của con người liên quan đến phản ứng sau: `Hb(aq) + O_2(g) HbO_2(aq).`
Trong đó, phân tử hemoglobin `(Hb)` sẽ hấp thu oxygen ở phổi để tạo ra `HbO_2`
`a.` Ở phổi, nồng độ oxygen lớn nhất nên cân bằng trên chuyển dịch sang phải.
`b.` Ở những người bệnh mà sự hô hấp trở nên khó khăn, người bệnh thường sử dụng oxygen ở nồng độ thấp hơn bình thường để thở.
`c.` Khi lên núi cao, một số người cũng gặp hiện tượng bị đau đầu, chóng mặt do ở trên núi cao do hàm lượng oxygen loãng làm cân bằng chuyển dịch theo chiều nghịch, giải phóng khí oxygen.
`d.` Nếu trong không khí có lẫn carbon monoxide `(CO)`, cơ thể nhanh chóng bị ngộ độc là `CO` liên kết với hemoglobin `(Hb)` tạo thành carboxyhemoglobin `(COHb)`, làm giảm khả năng vận chuyển oxygen của máu.

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Xét phản ứng:     $Hb(aq)+O_2(ag)\rightleftharpoons PbO_2(aq)$  

  Trong phân tử hemoglobin, cation $Fe^{2+}$ ở giữa trong nhân Hem có tác tác dụng mang oxygen từ phổi vào tế bào và mang carbonđioxide từ các tế bào ra ngoài phổi để phổi thải ra bên ngoài môi trường.

a. Đúng do trong phổi, làm lượng oxygen lớn, cân bằng trên chuyển dijhc theo chiều tiêu thụ khí oxygen nên cân bằng chuyển dịch theo chiều từ trái sang phải, tức chiều thuận.

b. Sai do các bệnh nhân hô hấp khó khắn khiến nồng độ oxygen trong phổi giảm, khi sử dụng oxygen ở nồng độ thấp dẫn đến cân bằng chuyển dịch theo chiều tạo khí oxygen,tức chiều nghịch,  ngược lại quá trình hô hấp.

c. Đúng do khi lên cao, nồng độ oxygen trong không khí giảm do tỉ khối của oxgen với không khí lớn hơn 1, tức oxygen nặng hơn không khí. Điều đó dẫn đến cân bằng chuyển dịch theo chiều sản sinh ra khí oxygen, tức chiều nghịch.

d. Đúng do carbonmonoxide tác dụng với hemoglobin làm giảm nồng độ hemoglobin trong máu, dẫn tới cân bằng chuyển dịch theo chiều sản sinh ra hemoglobin, tức chiều nghịch, dẫn tới việc làm giảm khả năng vận chuyển oxygen của máu.

 

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 a) Đúng, nồng độ oxygen trong phổi là lớn nhất nên cân bằng chuyển dịch theo chiều làm giảm oxygen `->` chuyển dịch sang phải (chiều thuận)

b) Sai, nồng độ oxygen thấp `->` cân bằng chuyển dịch theo chiều làm tăng oxygen `->` chuyển dịch sang trái (chiều nghịch)

c) Đúng, hàm lượng oxygen loãng nên cân bằng chuyển dịch theo chiều làm tăng hàm lượng oxygen `->` chuyển dịch sang trái (chiều nghịch)

d) Đúng, do `Hb` tác dụng với `CO` tạo thành `COHb` nên hàm lượng `Hb` giảm `->` cân bằng chuyển dịch theo chiều làm tăng hàm lượng `Hb` cũng là làm giảm khả năng vận chuyển oxygen của máu `->` chuyển dịch sang trái (chiều nghịch)

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK