Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 phân tích nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của...

phân tích nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa đế quốc câu hỏi 6473425

Câu hỏi :

phân tích nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa đế quốc

Lời giải 1 :

Phân tích nguyên nhân: 

`+` Sự cạnh tranh giữa các quốc gia

`+` Sự khao khát quyền lực và tài nguyên

`+` Các yếu tố kinh tế và công nghiệp

`+` Sự tôn trọng và sự kiểm soát văn hóa

`+` Sự sử dụng sức mạnh quân sự

`⇒`  Sự ra đời của chủ nghĩa đế quốc là một quá trình phức tạp và đa mặt, không thể giải thích một cách đơn giản bằng một số nguyên nhân cụ thể.Trong quá trình phát triển lịch sử, các quốc gia thường cạnh tranh với nhau để mở rộng lãnh thổ, tài nguyên và quyền lực.Chủ nghĩa đế quốc thường phát sinh từ sự khao khát của các quốc gia mạnh hơn muốn kiểm soát và khai thác tài nguyên của các vùng lãnh thổ khác.Sự phát triển của công nghiệp và kinh tế có thể tạo ra sự cạnh tranh và nhu cầu mở rộng thị trường.Một nguyên nhân khác có thể là sự tôn trọng và sự kiểm soát văn hóa.Một yếu tố quan trọng trong sự ra đời của chủ nghĩa đế quốc là sự sử dụng sức mạnh quân sự.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

Lời giải 2 :

Đáp án:

Các cường quốc có các động cơ khác nhau trong việc theo đuổi chủ nghĩa đế quốc, bao gồm các  do về kinh tế, chính trị, ý thức hệ, hay tâm  – xã hội.

Về kinh tế, các nước đế quốc tìm cách thống trị các quốc gia khác nhằm mở rộng nền kinh tế, chiếm đoạt tài nguyên, bóc lột lao động, hoặc tìm cách xuất khẩu  các hàng hóa và tư bản dư thừa. Chủ nghĩa Marx được kế thừa và phát triển bởi V.I. Lenin là học thuyết kinh tế chính trị nổi bật nhất chỉ rõ mối liên hệ giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc. 

Lenin trong tác phẩm "Chủ nghĩa đế quốc: Giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản" đã cho rằng chủ nghĩa đế quốc là giai đoạn phát triển cao nhất của chủ nghĩa tư bản. Ông cũng giải thích rằng các quốc gia Châu Âu thời kỳ thế kỷ 19 tìm cách xâm chiếm, mở rộng thuộc địa là một điều tất yếu không thể tránh khỏi xuất phát từ nhu cầu của các quốc gia này trong việc xuất khẩu thặng dư tư bản và

hàng hóa dư thừa, nhằm tránh các cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước. 

Tương tự, các nhà Mác-xít cũng cho rằng sự bành trướng của Mỹ vào các nước Thế giới thứ ba sau này là cũng nhằm phục vụ các mục tiêu kinh tế mang tính đế quốc chủ nghĩa của người Mỹ.

Mặt khác, nhiều cường quốc cũng theo đuổi chủ nghĩa đế quốc vì mục tiêu chính trị. Theo đó các nước đế quốc xâm chiếm lãnh thổ nhằm thỏa mãn khát vọng quyền lực, nâng cao vị thế, tăng cường an ninh và giành lợi thế về mặt ngoại giao

đối với các quốc gia khác. 

Ngoài ra, về mặt văn hóa và ý thức hệ, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các niềm tin về tôn giáo, văn hóa và chính trị cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc các cường quốc theo đuổi chủ nghĩa đế quốc. 

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK