Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Từ sự phát triển của hệ thống XHCN trong thế...

Từ sự phát triển của hệ thống XHCN trong thế kỷ XX ,em hãy cho biết ảnh hưởng của hệ thống XHCN đến quan hệ quốc tế như thế nào Mk cần gấp ,các bạn gi

Câu hỏi :

Từ sự phát triển của hệ thống XHCN trong thế kỷ XX ,em hãy cho biết ảnh hưởng của hệ thống XHCN đến quan hệ quốc tế như thế nào

Mk cần gấp ,các bạn giúp mk vs ạ

Lời giải 1 :

Sự phát triển của hệ thống xã hội chủ nghĩa trong thế kỷ XX đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ quốc tế, thể hiện ở các mặt sau:

  • Tạo ra một cực đối lập với chủ nghĩa tư bản

Sự ra đời của Liên Xô năm 1917 đánh dấu sự xuất hiện của một hệ thống xã hội chủ nghĩa mới, đối lập với hệ thống tư bản chủ nghĩa vốn đang thống trị thế giới. Sự tồn tại của hai hệ thống xã hội đối lập đã dẫn đến sự hình thành của một trật tự thế giới mới, theo đó thế giới được chia thành hai phe: Đông - Tây, hai siêu cường Liên Xô và Mỹ dẫn đầu hai phe này.

Cạnh tranh giữa hai phe Đông - Tây đã tác động sâu sắc đến quan hệ quốc tế trong thế kỷ XX, dẫn đến Chiến tranh Lạnh kéo dài gần nửa thế kỷ. Cạnh tranh này cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, kinh tế - xã hội của các nước trên thế giới.

  • Thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc

Hệ thống xã hội chủ nghĩa đã truyền bá tư tưởng cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc cho các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới. Nhờ đó, phong trào giải phóng dân tộc đã phát triển mạnh mẽ, dẫn đến hàng loạt cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do thành công, góp phần thay đổi bộ mặt thế giới.

  • Đóng góp vào giải quyết các vấn đề toàn cầu

Hệ thống xã hội chủ nghĩa đã tích cực tham gia vào giải quyết các vấn đề toàn cầu, như xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chống khủng bố,... Các nước xã hội chủ nghĩa đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển của hệ thống xã hội chủ nghĩa cũng gặp phải những khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, các nước xã hội chủ nghĩa cần có những đổi mới, sáng tạo để tiếp tục phát triển, nâng cao vị thế và vai trò của mình trên thế giới.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của hệ thống xã hội chủ nghĩa đến quan hệ quốc tế:

  • Trong Chiến tranh Lạnh, hệ thống xã hội chủ nghĩa đã đóng vai trò quan trọng trong việc đối trọng với chủ nghĩa tư bản, ngăn chặn sự bành trướng của chủ nghĩa đế quốc, bảo vệ hòa bình thế giới.
  • Hệ thống xã hội chủ nghĩa đã góp phần thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc, dẫn đến hàng loạt cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do thành công ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh,...
  • Các nước xã hội chủ nghĩa đã có những đóng góp quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, như xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chống khủng bố,...

Nhìn chung, sự phát triển của hệ thống xã hội chủ nghĩa trong thế kỷ XX đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ quốc tế, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK