Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 trình bày tổ chức nhà nước đế chế la mã...

trình bày tổ chức nhà nước đế chế la mã và nhà nước thành bang ở hy lạp cổ đại câu hỏi 6473541

Câu hỏi :

trình bày tổ chức nhà nước đế chế la mã và nhà nước thành bang ở hy lạp cổ đại

Lời giải 1 :

1. Tổ chức của nhà nước thành bang Hy Lạp:

Nhà nước Hy Lạp cổ đại xuất hiện dưới tên gọi các thành bang (polis). Các thành bang được hình thành do điều kiện tự nhiên (rừng núi tạo nên những vùng có biên giới tự nhiên khép kín, biệt lập) và xu thế phát triển mạnh mẽ của kinh tế công thương nghiệp. Dịch vụ hàng hải của riêng Hy Lạp.

Hạt nhân cơ bản của mọi thành phố-nhà nước là một thành phố vừa là trung tâm chính trị, trung tâm kinh tế, trung tâm công thương nghiệp và một số khu vực xung quanh.

Diện tích của một bang không lớn (không quá 8000km2) với khoảng 30.000 đến 40.000 dân. Mỗi thành phố-nhà nước có các đặc điểm của một nhà nước hoàn chỉnh (biên giới lãnh thổ, chính phủ, quân đội, luật pháp, hệ thống kinh tế, tiền tệ.

Với tư cách là chế độ chuyên chính của giai cấp quý tộc chủ nô, thể chế chính trị và tổ chức nhà nước nói chung phát triển dưới hai thể chế: thể chế cộng hòa quý tộc do thành bang Sparta đại diện và thể chế nhà nước. Cộng hòa nhân dân. dân chủ (dân chủ chân chính), điển hình là thành phố-nhà nước Athens.

+ Ở bang Spartan (sau khi người Sparta chinh phục người Akeeans), mọi nam công dân Spartan từ 18 tuổi trở lên là thành viên của Đại hội công dân: Đại hội công dân được bầu mỗi năm một lần, quyết định mọi công việc chung. công việc của chính phủ. Từ Đại hội Công dân, một cơ quan thứ hai đã được bầu ra, Hội đồng Người cao tuổi, bao gồm những người Sparta nam từ 30 tuổi trở lên. Hội đồng trưởng lão bầu lại hai vua (sở dĩ họ bầu hai vua là để giảm bớt chuyên quyền). Về bản chất, Sparta là một thành bang bảo thủ về chính trị, lạc hậu về kinh tế, một nhà nước quân phiệt tàn bạo ngăn cản sự phát triển của các xu hướng dân chủ ở các thành bang khác.

+ Nhà nước A-ten được hình thành trên cơ sở tự nguyện của 4 bộ lạc, không có sự can thiệp, xâm lược của các thế lực bên ngoài. Như vậy, nhà nước Athens được xây dựng theo hướng dân chủ sở hữu nô lệ, và thông qua các cuộc cải cách của Thelemma, Charles, Clixten, Ephiantet, Periculet đã trở thành một trạng thái điển hình của thế giới cổ đại. Bang Athens cũng có Đại hội Công dân bao gồm các nam công dân tự do từ 18 tuổi trở lên. Hàng năm, Đại hội Công dân bầu ra một Quốc hội gồm 400 thành viên (100 mỗi người) có chức năng như một cơ quan lập pháp. Hội đồng gồm 400 thành viên sẽ bầu ra các Lãnh sự có chức năng như cơ quan hành pháp. Dưới thời Periculet, thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ba cơ quan này tiếp tục bầu ra Tòa án tối cao gồm 6000 người để thực hiện chức năng tư pháp.

=> Ưu điểm: có thể nói Athens được thành lập trên cơ sở liên minh tự nguyện và bình đẳng của 4 bộ lạc nên không có sự áp bức của bộ tộc này đối với bộ tộc kia. Thể chế nhà nước Athens là một thể chế rất dân chủ, tôn trọng và bảo đảm các quyền kinh tế và chính trị của các công dân tự do. Thể chế đó được phát triển một cách hòa bình, sao cho mức độ dân chủ cao nhất được thực hiện ở các thành bang điển hình của Hy Lạp cổ đại. Do đó, người ta nói rằng nền dân chủ là sản phẩm của người Hy Lạp.

2. Tổ chức của nhà nước thành bang La Mã:

Theo truyền thuyết, thành Rome được Romullus xây dựng vào năm 753 trước Công nguyên bên bờ sông Tibres ở miền trung nước Ý, nơi sinh sống của ba bộ tộc Latinh. Mỗi bộ lạc này bao gồm 100 thị tộc, cứ 10 thị tộc được gọi là một Curi (bộ lạc). Các thành viên của các thị tộc này có quyền bình đẳng về kinh tế và chính trị và được gọi là công dân La Mã.

– Quản lý xã hội thị tộc La Mã thời kỳ này có 3 cơ quan: Đại hội nhân dân (Curi), Viện nguyên lão (Senat) và “Hoàng đế” (Rex).

+ Đại hội nhân dân: được coi là đại hội lâu đời nhất của người La Mã. Thành viên của Đại hội này bao gồm tất cả nam nhi của 300 thị tộc, mỗi người đại diện cho một lá phiếu quyết định những vấn đề quan trọng như tuyên chiến hay hòa bình, xét xử, tế tự và bầu Hoàng đế).

+ Thừa tướng: 300 người là thủ lĩnh của 300 thị tộc. Là cơ quan quyền lực tối cao, quyết định hầu hết các công việc quan trọng của người La Mã, có quyền thảo luận trước các đạo luật, có quyền thông qua hoặc phủ quyết các nghị quyết của Đại hội đại biểu nhân dân.

+ Hoàng đế (Rex): Do Đại hội nhân dân và Viện nguyên lão bầu ra, không cha truyền con nối và có thể bị Đại hội nhân dân bãi nhiệm. Trên thực tế, Rex chỉ là thủ lĩnh quân sự của 3 bộ tộc, thầy tế lễ thượng phẩm và người phân xử các công việc nội bộ.

CHÚC BẠN HỌC TỐT!

Lời giải 2 :

Câu Hỏi :

 - Trình bày tổ chức nhà nước đế chế la mã .

Câu Trả Lời :

 - Khoảng thế kỉ III TCN, thành thị La Mã lớn mạnh đã xâm chiếm các thành thị khác trên bán đảo Italia; chinh phục đất của người Hy Lạp, các quốc gia ven bờ Địa Trung Hải và trở thành một đế chế.

 - Năm 27 TCN, Ốc-ta-viu-xơ trở thành người thống trị duy nhất ở La Mã; nắm trong tay mọi quyền hành và được gọi là Ô-gu-xtu-xơ.

 - Dưới thời Ô-gu-xtu-xơ vai trò của Viện Nguyên Lão được coi trọng.

Câu Hỏi :

 - Trình bày tổ chức nhà nước đế chế la mã và nhà nước thành bang ở hy lạp cổ đại.

Câu Trả Lời :

 – Các thành bang ở Hy Lạp ra đời từ thế kỉ VIII đến hết thế kỉ VI TCN, trong đó lớn nhất là bang Xpác-ta và A-ten.

 – Các bang có đường biên giới lãnh thổ, có chính quyền, quân đội, luật pháp, hệ thống kinh tế, tiền tệ và thần bảo hộ riêng.

 – Thiết chế chính trị, tổ chức nhà nước mỗi bang không giống nhau.

----------------- Chúc bạn học tốt --------------------

@zan ( khoi000tran )

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK