Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Tại sao nói phong trào giải phóng dân tộc ở...

Tại sao nói phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Châu Á, Châu Phi, Mĩ Latinh đã làm cho thế kỉ XX trở thành 1 Thế kỉ giải trừ Chủ nghĩa thực dân

Câu hỏi :

Tại sao nói phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Châu Á, Châu Phi, Mĩ Latinh đã làm cho thế kỉ XX trở thành 1 Thế kỉ giải trừ Chủ nghĩa thực dân

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Tại sao nói phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Châu Á, Châu Phi, Mĩ Latinh đã làm cho thế kỉ XX trở thành 1 Thế kỉ giải trừ Chủ nghĩa thực dân vì :

`-` Tình hình thế giới sau Thế chiến I:

`+` Sau Thế chiến I, các cường quốc thực dân châu Âu đã suy yếu và mất đi phần nhiều quyền lực trên thế giới.

`+` Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phong trào đấu tranh dân tộc đòi độc lập.

`-` Tư tưởng dân tộc tự do:

`+` Vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, tư tưởng dân tộc tự do và chủ nghĩa dân tộc tự do trở nên phổ biến.

`+` Các nhà lãnh đạo dân tộc và cách mạng đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc và sự chống lại chế độ thực dân.

`-` Sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo dân tộc:

`+` hiều nhà lãnh đạo dân tộc xuất sắc đã nổi lên trong thế kỷ XX, đứng đầu các phong trào đấu tranh dân tộc.

`+` Những người như Mahatma Gandhi ở Ấn Độ, Ho Chi Minh ở Việt Nam, Nelson Mandela ở Nam Phi và Simón Bolívar ở Mĩ Latinh, đã trở thành biểu tượng và những nhà lãnh đạo quan trọng trong cuộc chiến giành độc lập.

`-` Sự chia tách và yếu kém của các cường quốc thực dân:

`+` Các cường quốc thực dân đã phải đối mặt với sự chia tách và yếu kém nội bộ, đồng thời tài chính và sức mạnh quân sự của họ cũng bị suy giảm sau Thế chiến II.

`+` Điều này đã làm cho các phong trào giải phóng dân tộc có cơ hội thắng lợi.

→ Sự kết hợp của những yếu tố trên đã làm cho thế kỷ XX trở thành thời kỳ đầy biến động, khi các phong trào giải phóng dân tộc đã thành công trong việc giải chấp chế độ thực dân và đem lại độc lập cho nhiều quốc gia trên thế giới.

$#duonggiaitri47166$

Lời giải 2 :

Phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu Á, châu Phi và Mĩ Latinh đã làm cho thế kỉ `XX` trở thành một thế kỉ giải trừ chủ nghĩa thực dân vì những nỗ lực và đấu tranh của nhân dân trong các khu vực này đã dẫn đến sự giành lại chủ quyền và độc lập dân tộc. Các phong trào này đã đẩy lùi sự xâm lược và áp bức của các thế lực thực dân phương Tây, tạo điều kiện cho sự phát triển tự do và độc lập của các quốc gia trong thế kỉ `XX`.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK