Trang chủ Địa Lý Lớp 10 3. Trình bày và giải thích sự phân bố lượng...

3. Trình bày và giải thích sự phân bố lượng mưa theo vĩ độ và khu vực câu hỏi 6507231

Câu hỏi :

3. Trình bày và giải thích sự phân bố lượng mưa theo vĩ độ và khu vực

Lời giải 1 :

* Trình bày 

`-` Lượng mưa phân bố không đều theo vĩ độ 

`+` Mưa nhiều nhất ở xích đạo 

`+` Mưa tương đối ít tại hai chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam 

`+` Mưa nhiều ở hai vùng ôn đới ( 2 vùng có bán cầu Nam và bán cầu Bắc )

`+` Mưa ít khi vì `2` cực Bắc và Nam

* Giải thích

`+` lượng mưa theo vĩ độ phân bố không đều do ảnh hưởng của đại dương

`+` Mưa nhiều hay ít phụ thuộc vào vị trí gần hay xa đại dương

`+` Dòng biển nóng , lạnh chảy theo ven bờ

Lời giải 2 :

Bạn tham khảo:

`3.` Trình bày và giải thích sự phân bố lượng mưa theo vĩ độ và khu vực

Trả lời:

Lượng mưa phân bố không đồng đều giữa các vĩ . Cụ thể là:

`+` Khu vực xích đạo lượng mưa nhiều nhất do khu vực này nằm ở khí áp thấp là nơi hút gió có không khí ẩm liên tục bốc hơi lên cao; nhiệt độ cao do góc nhập xạ và thời gian được Mặt Trời chiếu sáng nhiều; chủ yếu đi qua đại dương và rừng xích đạo ẩm ướt, nước bốc hơi mạnh.

`+` Hai khu vực chí tuyến Bắc, Nam mưa ít do khí áp cao là nơi có gió thổi đi, không khí không bốc hơi lên cao được; tỉ lệ diện tích lục địa tương đối lớn nên khí hậu khô hạn, mưa ít.

`+` Hai khu vực ôn đới ở hai bán cầu Bắc và Nam mưa trung bình, do khi áp thấp là nơi hút gió có không khí ẩm liên tục bốc hơi lên cao; có gió Tây ôn đới từ biển thổi vào, gió mang độ ẩm cao, thường gây mưa phùn và mưa nhỏ.

`+` Hai khu vực cực Bắc và Nam mưa ít nhất, do khí áp cao là nơi có gió thổi đi, không khí không bốc hơi lên cao được; do không khí lạnh, nước không bốc hơi lên được.

Về khu vực: Lượng mưa trên thế giới phân bố không đều giữa các khu vực theo chiều đông, tây do ảnh hưởng của địa hình, dòng biển.... Các khu vực có vị trí địa lí tiếp giáp hoặc gần biến, có dòng biển nóng chảy qua thường có lượng mưa nhiều, ngược lại những khu vực nằm sâu trong nội địa hoặc có dòng biển lạnh chảy qua thường có lượng mưa ít.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK