Trang chủ Địa Lý Lớp 10 2. Kể tên, nêu đặc điểm của một số loại...

2. Kể tên, nêu đặc điểm của một số loại gió chính trên Trái Đất. câu hỏi 6507215

Câu hỏi :

2. Kể tên, nêu đặc điểm của một số loại gió chính trên Trái Đất.

Lời giải 1 :

Các loại gió chính trên Trái Đất:gió Mậu dịch, gió Tây ôn đới và gió Đông cực.

*Gió Mậu Dịch

-Gió mậu dịch thổi từ đai áp cao chí tuyến về đai áp thấp xích đạo, có hướng và tốc độ tương đối ổn định quanh năm, ở bán cầu Bắc có hướng Đông Bắc, ở bán cầu Nam có hướng Đông Nam, tính chất của gió nói chung là khô.

*Gió Tây ôn đới

-Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ các khu áp cao cận nhiệt đới, thổi gần như quanh năm về phía áp thấp ôn đới. Đồng thời loại gió này thường mang theo, mưa suốt bốn mùa độ ẩm rất cao.

*Gió Đông cực

-Gió đông cực là gió chủ đạo khô, lạnh và thổi từ vùng áp suất cao ở cực bắc và cực nam về phía vùng áp suất thấp trong vùng gió tây ở độ cao lớn.

Chúc bạn học tốt!γεωγραφία!

Lời giải 2 :

`2.` Kể tên, nêu đặc điểm của một số loại gió chính trên Trái Đất.

Trả lời:

Có `4` loại gió chính trên Trái Đất gồm:

`-` Gió Mậu dịch `(` Tín phong `)` là loại gió thổi gần như quanh năm từ hai khu vực áp cao cận nhiệt đới về phía áp thấp xích đạo. Gió này thổi đều đặn và hướng ít thay đổi. Gió rất khô, đặc biệt là ở trên lục địa; gió này chỉ tạo điều kiện cho mưa khi vượt qua một chặng đường dài trên đại dương và gặp địa hình chắn.

`-` Gió Tây ôn đới là loại gió thổi từ khu áp cao cận nhiệt đới về phía khu áp thấp ôn đới ở cả hai bán cầu. Gió này thổi quanh năm và thường đem theo mưa, độ ẩm cao. Ở bản cầu Bắc, gió thổi theo hướng tây nam, ở bán cầu Nam, gió thổi theo hướng tây bắc nên thường gây mưa nhiều cho khu vực bờ tây của các lục địa ôn đới.

`-` Gió mùa là loại gió thổi theo mùa, hướng ngược nhau giữa lục địa và đại dương. Nguyên nhân chủ yếu là do sự nóng lên hoặc lạnh đi không đều giữa lục địa và đại dương theo mùa. Về mùa đông, lục địa bị mất nhiệt nhanh hình thành các áp cao, gió thổi từ lục địa ra đại dương, có tính chất khô. Đến mùa hạ, lục địa bị đốt nóng nhiều hơn hình thành nên áp thấp, gió từ đại dương thổi vào lục địa, có tính chất ẩm. Trên Trái Đất, gió mùa chỉ có ở một số khu vực thuộc đới nóng và một số nơi thuộc vĩ độ trung bình. Tại những nơi này, hoạt động của gió mùa có sự khác nhau. Nam Á và Đông Nam Á là những khu vực có hoạt động của gió mùa điển hình.

`-` Gió Đông cực là loại gió thối quanh năm từ áp cao cực về áp thấp ôn đới. Do ảnh hưởng của lực Cô`-`ri`-`ô`-`lít `(`Coriolis`)`, gió thổi theo hướng đông bắc ở bán cầu Bắc, hướng đông nam ở bán cầu Nam, mang tính chất lạnh và khô, thường gây ra những đợt sóng lạnh ở khu vực ôn đới vào mùa đông.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK