Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị dịch chuyển ch�

Câu hỏi :

Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị dịch chuyển chớp nhoáng trên một quy mô lớn. Động đất cùng những dịch chuyển địa chất lớn bên trên hoặc bên dưới mặt nước, núi lửa phun và va chạm thiên thạch đều có khả năng gây ra sóng thần. Cơn sóng thần khởi phát từ dưới đáy biển sâu, khi còn ngoài xa khơi, sóng có biên độ (chiều cao sóng) khá nhỏ nhưng chiều dài của cơn sóng lên đến hàng trăm km. Con sóng đi qua đại dương với tốc độ trung bình 500 dặm một giờ. Khi tiến tới đất liền, đáy biển trở nên nông, con sóng không còn dịch chuyển nhanh được nữa, vì thế nó bắt đầu “dựng đứng lên” có thể đạt chiều cao một tòa nhà sáu tầng hay hơn nữa và tàn phá khủng khiếp.Tốc độ của con sóng thần và chiều sâu của đại dương liên hệ bởi công thức \({\rm{s}} = \sqrt {{\rm{dg}}} \). Trong đó, \({\rm{g}} = {\rm{9,81m/}}{{\rm{s}}^{\rm{2}}}\), d  (deep) là chiều sâu đại dương tính bằng m, s là vận tốc của sóng thần tính bằng m/s

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

a)  Thay \({\rm{d}} = {\rm{3790;g}} = {\rm{9,81}}\) vào công thức \({\rm{s}} = \sqrt {{\rm{dg}}} \), ta được:

                        \({\rm{s}} = \sqrt {{\rm{3790}}{\rm{.9,81}}}  \approx {\rm{193m/s}} = {\rm{694,8km/h}}\)

 Vậy tốc độ trung bình của các con sóng thần là 193m/s

b) Thay s = 220; g = 9,81 vào công thức  \({\rm{s}} = \sqrt {{\rm{dg}}} \), ta được:

\(\sqrt {{\rm{9,81}}{\rm{.d}}}  = {\rm{220}} \Rightarrow {\rm{9,81}}{\rm{.d}} = {\left( {{\rm{220}}} \right)^{\rm{2}}} \Rightarrow {\rm{d}} = \frac{{{{\left( {{\rm{220}}} \right)}^{\rm{2}}}}}{{{\rm{9,81}}}} \approx {\rm{4934m}}\)

Vậy độ sâu của đại dương nơi xuất phát con sóng thần này là 4934m

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

10 bài toán thực tế ứng dụng căn bậc hai ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019

Số câu hỏi: 10

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống neonics, nó là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Các quan điểm khác của nó được miêu tả trong triết học toán. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ".

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK